Theo Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, DP World là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về dịch vụ logistics thông minh, sẽ hỗ trợ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc phát triển khu thương mại tự do đầu tiên của vùng Đông Nam Bộ.
Dự án này kỳ vọng thúc đẩy kinh tế biển, phát triển ngành logistics, cảng biển, thương mại quốc tế và thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời tạo thêm việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.
Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế biển nhằm tận dụng lợi thế vị trí chiến lược của Bà Rịa-Vũng Tàu, góp phần phát triển ngành logistics, cảng biển và thương mại quốc tế; đồng thời, tăng khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, là điểm đến hấp dẫn cho các DN quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương và khu vực.
Bên cạnh đó, khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ sẽ góp phần tạo thêm việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao thu nhập và đời sống người dân, đưa Bà Rịa-Vũng Tàu nhanh chóng vươn mình thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Á.
Đặc biệt, nơi triển khai khu thương mại tự do nằm tại Phú Mỹ - khu vực chính thức lên thành phố vào ngày 1/3/2025. Đây là đô thị trẻ giàu tiềm năng khi có vị trí chiến lược khi nằm giữa TP.HCM, Biên Hòa (Đồng Nai) và Vũng Tàu, tạo thành một tam giác kinh tế quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ. Đây là lợi thế lớn giúp Phú Mỹ trở thành trung tâm phát triển công nghiệp, cảng biển và logistics.
Mô hình khu thương mại tự do chưa phát triển ở Việt Nam. Hiện tại, chỉ có Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu là hai địa phương đang được giao nghiên cứu triển khai mô hình kinh tế đặc biệt này.
Vào ngày 26/6/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15, cho phép thí điểm thành lập Khu thương mại tự do (KTTTD) Đà Nẵng, gắn liền với cảng biển Liên Chiểu. Đây là mô hình KTTTD đầu tiên tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao cho thành phố biển miền Trung.
Quy mô và vị trí dự án này dự kiến khoảng 2.317 ha, bao gồm 10 vị trí không liền kề, trong đó có hơn 300 ha lấn biển. Khu vực này gắn kết với cảng biển Liên Chiểu và sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Chức năng chính sẽ là tích hợp các hoạt động logistics cảng biển, sân bay, thương mại, dịch vụ, công nghiệp chế xuất và các chức năng phụ trợ khác.
Dự án gồm cá giai đoạn: Giai đoạn 1 (đến năm 2029) tập trung vào hoàn thiện hạ tầng và cơ chế hoạt động; giai đoạn 2 (sau năm 2029) mở rộng và phát triển các khu vực liên quan.
Phong Vân