Thị trường Canada nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng với ngành gỗ trong năm 2025. Trong 2 tháng đầu năm 2025, Canada trở thành thị trường nhập khẩu gỗ lớn thứ 5 của Việt Nam, với kim ngạch đạt hơn 43 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam hiện nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu gỗ lớn nhất vào Canada và là nước duy nhất ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2024.
Thông tin từ Hiệp hội gỗ và lâm sản (VIFOREST) cho hay, tỷ trọng nhập khẩu gỗ từ Việt Nam tại Canada đã tăng từ 15,6% trong tháng 1/2024 lên 19,8% trong tháng 1/2025, phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Canada đối với các sản phẩm nội thất gỗ Việt Nam. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada lại có xu hướng giảm.
Cụ thể, năm 2024, Canada nhập khẩu 2,2 tỷ USD đồ nội thất gỗ, giảm 2,8% so với năm 2023 và xu hướng này kéo dài sang tháng 1/2025 với trị giá 183,98 triệu USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Điều này cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Tuy nhiên, VIFOREST cho rằng đây cũng là cơ hội để Việt Nam chiếm lĩnh thị phần lớn hơn khi các đối thủ khác chững lại.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, Canada trở thành thị trường nhập khẩu gỗ lớn thứ 5 của Việt Nam, với kim ngạch đạt hơn 43 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ
Hiện tại, 3 nhóm mặt hàng chủ lực mà Canada nhập từ Việt Nam gồm ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, cùng đồ nội thất phòng ngủ đều ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về thị phần trong tháng 1/2025. Đáng chú ý, đồ nội thất phòng ngủ dẫn đầu với hơn 35% thị phần.
Năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã lập kỷ lục xuất khẩu với hơn 17 tỷ USD. Để duy trì đà tăng trưởng này và khai thác tốt hơn thị trường Canada, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khuyến nghị doanh nghiệp cần tập trung vào các sản phẩm có chứng nhận FSC (Hội đồng Quản lý Rừng), đáp ứng tiêu chuẩn bền vững.
Ngoài ra, các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn, độ bền và chống cháy như CSA Group, UL hay ANSI/BIFMA cũng cần được tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo sản phẩm đủ sức cạnh tranh.
Canada không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà còn là một “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp gỗ, với sản lượng gỗ hàng năm lên tới 600 triệu m3, thuộc nhóm 10 quốc gia sản xuất đồ nội thất hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, ngành nội thất nội địa của Canada chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Điều này dẫn đến việc Canada phải nhập khẩu một lượng lớn đồ nội thất bằng gỗ mỗi năm. Việt Nam, với lợi thế về giá cả, chất lượng và sự linh hoạt trong sản xuất, đang trở thành lựa chọn hàng đầu để lấp đầy khoảng trống này.
Thiên An