Cầu Xương Giang sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên mới.
Trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, cầu Xương Giang hiện đang là một trong những “điểm nghẽn” giao thông do lưu lượng xe liên tục tăng cao. Công trình này không chỉ là cầu nối quan trọng giữa các khu vực kinh tế trọng điểm mà còn góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bắc Giang cũng như các tỉnh, thành phố lân cận. Theo các chuyên gia, việc mở rộng cầu nhằm mục đích cải thiện chất lượng đường bộ, giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trên cao tốc.
Cùng với đó, đây là một phần của dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1. Ngoài cầu Xương Giang (Bắc Giang), dự án còn bao gồm các công trình như cầu Gianh, cầu Quán Hàu ở Quảng Bình và hầm Đèo Ngang ở Hà Tĩnh. Việc triển khai đồng bộ các công trình này được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả tích cực về hạ tầng giao thông trên toàn tuyến đường.
Cầu Xương Giang được xây dựng để phù hợp với quy mô tuyến đường hiện đại. Theo đó, công trình có chiều dài khoảng 0,96km. Trong đó, phần cầu chính có chiều dài hơn 300m, nối liền với đường dẫn có bề rộng nền đường đạt 33mvà được thiết kế theo 4 làn xe thông dụng.
Mặt cầu mới được xây dựng dưới dạng một đơn nguyên với chiều rộng 16,5m, sử dụng vật liệu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, giúp tăng tính ổn định và độ bền của công trình. Điểm đầu của cầu nằm ở Km 117+440, thuộc địa phận phường Lê Lợi, TP.Bắc Giang, điểm cuối tại Km 118+400 thuộc phường Đồng Sơn, TP.Bắc Giang.
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2025, giúp giải quyết nút thắt hạ tầng, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Xương Giang; góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành phố trong khu vực.
Bảo Minh