Báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới năm 2024 mới phát hành của Cushman & Wakefield cho biết, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại đường Đồng Khởi đạt 368 USD/feet vuông/năm (tương đương với 330 USD/m2/tháng), tăng 32% so với cùng kỳ trước đại dịch nhưng giảm 6% so với cùng kỳ 2023, chủ yếu là do đồng nội tệ biến động giá so với đồng USD.
Đường Đồng Khởi tiếp tục lọt top điểm đến bán lẻ đắt nhất Việt Nam và xếp hạng 14 trên toàn cầu
Năm nay, đại lộ Via Montenapoleone của Milan đã vượt qua Upper Fifth Avenue của New York để trở thành điểm đến bán lẻ đắt nhất thế giới. Giá thuê mặt bằng trên phố Via Montenapoleone đã tăng gần một phần ba trong hai năm qua, đạt 2.047 USD/feet vuông/năm (tương đương với 1.836 USD/m2/tháng), trong khi giá thuê trên Đại lộ Fifth Avenue vẫn không đổi trong năm thứ hai liên tiếp với 2.000 USD/feet vuông/năm (tương đương với 1.794 USD/m2/tháng).
Bên cạnh nhu cầu mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, Via Montenapoleone cũng được hưởng lợi từ việc đồng euro tăng giá so với USD.
Phố New Bond của London (1.762 USD) đã vượt qua Tsim Sha Tsui Hồng Kông để đứng thứ ba, mặc dù giá thuê của khu Tsim Sha Tsui tăng trưởng tích cực. Với mức tăng trưởng giá thuê hàng năm 10%, Đại lộ Champs Élysées của Paris giữ vị trí thứ năm, khu Ginza của Tokyo đã thu hẹp khoảng cách ở vị trí thứ sáu với mức tăng 25% theo năm.
Kể từ khi trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam mở cửa, bao gồm Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội và Thương xá Tax ở TP.HCM, tổng nguồn cung bán lẻ đã bắt đầu với khoảng 30.000 m2.
Theo Cushman & Wakefield, giai đoạn từ 1996-2019, trung bình mỗi năm thị trường chào đón 97.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập vào thị trường. Đặc biệt, thị trường bán lẻ tăng trưởng mạnh trong vòng 6 năm 2013-2019 với 195.000 m2 sàn bán lẻ mới gia nhập vào thị trường mỗi năm.
Tuy nhiên, trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ có dấu hiệu chững lại về nguồn cung, đặc biệt là khu vực lõi trung tâm, điều này thúc đẩy giá thuê. Đến quý 3/2024, tổng nguồn cung bán lẻ cả hai thành phố đạt khoảng 2,56 triệu m2.
Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhìn nhận thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu quốc tế.
Trong đó, Đồng Khởi là một trong những con phố sầm uất và nổi tiếng nhất tại trung tâm TP.HCM, gần nhiều khách sạn cao cấp và các điểm du lịch nổi tiếng, giúp thu hút lượng khách hàng tiêu dùng cao cấp tiềm năng lớn.
“Nhiều thương hiệu xa xỉ đã chọn Đồng Khởi làm địa điểm để mở cửa hàng và định vị thương hiệu của mình tại Việt Nam. Việc có mặt trên con phố này giúp các thương hiệu xa xỉ không chỉ tiếp cận được với khách hàng mục tiêu mà còn duy trì và nâng cao hình ảnh sang trọng, đẳng cấp của mình”, bà Trang cho biết.
Dù giá thuê luôn duy trì ở mức cao, nhưng trên thực tế, thị trường nhà phố trung tâm cũng chứng kiến làn sóng trả mặt bằng. Chẳng hạn như MacDonald’s đóng cửa chi nhánh Bến Thành, Starbucks thông báo ngừng hoạt động cửa hàng Starbuck Reserve nằm trên đường Hàn Thuyên, nhiều mặt bằng ở vị trí đắc địa liên tục đổi khách thuê.
Thanh Thịnh