Khu vực phía Đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai. Ảnh: Lê Phước Bình
Theo đó, ngày 6/5/2022, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 135/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, trong đó có Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Chu Lai.
UBND tỉnh tỉnh Quảng Nam cho biết, sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 2.148,6 ha, hiện nay do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng.
Trong đó, khu vực phía Tây đường trục chính vào Sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 1.281 ha, bao gồm các công trình hiện hữu của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng và các công trình kỹ thuật do quân đội quản lý.
Khu vực phía Đông của đường trục chính vào Sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 868 ha. Hiện trạng khu vực là đất trống, không có các công trình hạ tầng trên đất. Theo quy hoạch, khu vực phía Đông sẽ được đầu tư phát triển mới hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa,… đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn khai thác như một sân bay độc lập.
Do đó, để thực hiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Chu Lai, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Nam đo đạc, phân định rõ diện tích đất hàng không dân dụng, đất quân sự, đất quân sự dùng chung (dùng chung dân dụng và quân sự) và xác lập hồ sơ, thủ tục giao phần diện tích đất hàng không dân dụng cho tỉnh Quảng Nam quản lý.
Trước mắt, bàn giao trước khu vực phía Đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai (khoảng 868 ha) cho tỉnh Quảng Nam để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 16/7/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kế hoạch nói trên đã cho biết các nhiệm vụ chủ yếu; dự án đầu tư công; dự án đầu tư sử dụng các nguồn vốn khác ngoài đầu tư công; kế hoạch sử dụng đất; xác định các nguồn lực và việc sử dụng các nguồn lực để thực hiện quy hoạch.
Đối với việc lập quy hoạch các cảng hàng không, giai đoạn 2021 - 2025, hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Giai đoạn 2026 – 2030, hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không Cao Bằng, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.
Lê Phước Bình