Đối tượng lừa đảo gọi điện tự xưng là nhân viên giao hàng để giao:
Hàng hóa mà khách hàng đã đặt mua.
Quà tặng từ một đơn vị bán hàng.
Quà tặng từ ngân hàng (ví dụ thẻ), trong đó khách hàng chỉ cần thanh toán phí giao hàng.
Thời điểm liên hệ: Đối tượng thường chọn lúc khách hàng không có mặt ở nhà, liên tục thúc giục khách hàng nhận hàng với lý do nếu không giao kịp, sẽ không đạt chỉ tiêu trong ngày. Khách hàng thường bị thuyết phục và thực hiện chuyển khoản thanh toán đơn hàng hoặc phí giao hàng.
Nhầm lẫn giả mạo: Sau khi nhận được khoản thanh toán, đối tượng sẽ thông báo nhầm lẫn, rằng tài khoản nhận tiền là tài khoản hội viên chuyển phát, dẫn đến việc khách hàng bị trừ tiền hàng tháng cho gói cước hội viên này.
Đường link giả mạo: Đối tượng gửi một đường link và số điện thoại giả mạo (ví dụ: 1900xxxx), yêu cầu khách hàng liên hệ để hủy gói hội viên và hoàn tiền. Khi truy cập đường link và cung cấp thông tin, tài khoản ngân hàng hoặc thẻ của khách hàng sẽ bị mất tiền.
Khuyến cáo khách hàng:
Không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không rõ thông tin như mã vận đơn, người nhận hoặc đơn hàng không xuất phát từ nhu cầu của khách hàng.
Không chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại trên mạng xã hội.
Không quét mã QR không biết rõ nội dung.
Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc các thông tin từ tin nhắn đến.
Cẩn trọng với lời mời gọi, tặng quà từ bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Xác nhận thông tin với người bán qua kênh chính thức trước khi chuyển khoản.
Không click vào đường link nếu không xác minh rõ ràng thông tin của người yêu cầu.
MB không thu bất kỳ khoản phí nào qua Shipper