Theo Interesting Engineering, văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ vừa cấp phép triển khai dự án hệ thống điện mặt trời di động đầu tiên của nước này trên một tuyến đường sắt.
Đây là lần đầu tiên một dự án như vậy được phê duyệt tại Thụy Sĩ, mở đường cho những giải pháp năng lượng mặt trời sáng tạo và có thể làm thay đổi toàn bộ hệ thống đường sắt.
Dự án do Sun Ways, một công ty tại Thụy Sĩ tiến hành, dự định triển khai vào năm 2025, trên đoạn đường dài 100 m của tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành.
Hệ thống thí điểm sẽ có 48 tấm pin mặt trời, mỗi tấm có công suất 380 W, tổng công suất đạt 18 kW. Dự án có tổng chi phí khoảng 686.000 USD, giúp bổ sung điện vào lưới điện địa phương.
Sun Ways sẽ hợp tác với nhà cung cấp điện địa phương Viteos và công ty lắp đặt điện đường sắt DG-Rail để xây dựng hệ thống mới.
Công ty này cho biết, khoảng không giữa hai đường ray vừa khít với các tấm pin quang điện tiêu chuẩn. Điều này giúp ngành đường sắt có thể sản xuất điện mà không chiếm thêm bất kỳ diện tích đất nào.
Pin mặt trời có thể được lắp đặt bằng tay hoặc bằng một cỗ máy đường sắt chuyên dụng của Scheuchzer SA với khả năng lắp đặt đến 1.000 m2 tấm pin mặt trời mỗi ngày. Hệ thống pin cũng được thiết kế để có thể tháo dỡ, cho phép thực hiện công việc bảo trì khi cần.
Theo Sun Ways, công nghệ của họ cung cấp một giải pháp khả thi nhằm tận dụng không gian chưa sử dụng mà không làm gián đoạn giao thông tàu hỏa hay can thiệp vào công việc bảo trì đường ray.
Giải pháp này cũng thúc đẩy điện mặt trời phát triển, phù hợp với xu hướng chuyển đổi sang năng lượng sạch hiện nay.
Thúy Hà