Thủ đoạn:
1. Đối tượng mạo danh là nhân viên ngân hàng MB gọi điện/nhắn tin cho khách hàng để hỗ trợ phát hành thẻ tín dụng – các khách hàng này đều có nhu cầu phát hành thẻ tín dụng nhưng do chưa đạt yêu cầu nên ngân hàng chưa cấp hạn mức tín dụng thẻ.
2. Sau khi đã kết nối với khách hàng qua Zalo/FB để trao đổi trực tiếp, đối tượng hướng dẫn khách hàng chụp ảnh CMND và thông tin thẻ nội địa (BIN 970422).
3. Trường hợp khách hàng chưa có thẻ nội địa, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng vào App MB để đăng ký phát hành thẻ nội địa và chụp lại thông tin thẻ khi đã phát hành thành công bao gồm số thẻ, ngày hết hạn của thẻ, mã số bí mật CVV, tên khách hàng…
4. Khi khách hàng đã cung cấp thông tin, đối tượng tiếp tục yêu cầu khách hàng chứng minh tài chính để mở thẻ tín dụng bằng cách chuyển tiền vào tài khoản thanh toán (khoản này để ký quỹ, sau khi ngân hàng cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng, khách hàng sẽ được rút lại khoản tiền trên).
5. Để chiếm đoạt tiền của khách hàng, đối tượng sử dụng thông tin thẻ do khách hàng cung cấp để thực hiện giao dịch, sử dụng nguồn tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng để chuyển tiền về tài khoản cá nhân của mình.
6. Khách hàng sẽ nhận được yêu cầu cung cấp mã OTP liên tục – đây chính là các giao dịch mà đối tượng đang thực hiện chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.
MB khuyến cáo:
Tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ/mã OTP tới bất kỳ đối tượng nào kể cả nhân viên ngân hàng.
Ngân hàng không yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV) và mã OTP cho bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào.
Thường xuyên kiểm tra thông báo biến động số dư để kiểm soát số dư tài khoản khách hàng.
MB không yêu cầu ký quỹ hoặc chứng minh thu nhập bằng các yêu cầu chuyển tiền.
Trong trường hợp có nghi ngờ giao dịch bị lừa đảo, khách hàng liên hệ ngay với MB để phối hợp giải quyết.