Theo đó, cảng cạn Gia Bình nằm tại huyện Gia Bình gắn liền với sân bay Gia Bình, kết nối với loạt giao thông quan trong của khu vực như quốc lộ 17, Vành đai 4 Hà Nội, cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cửa khẩu Lạng Sơn
Quy mô và công suất của cảng này trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 có diện tích 7-20 ha, công suất 70.000-200.000 TEU/năm. Giai đoạn đến năm 2050 cảng mở rộng lên diện tích khoảng 52 ha.
Việc bổ sung cảng cạn Gia Bình vào quy hoạch nhằm hỗ trợ hoạt động của cảng hàng không Gia Bình, phục vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đồng thời kết hợp với vận tải đường biển và đường bộ cho các khu công nghiệp lân cận.
Dự kiến, đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng cạn Gia Bình đạt khoảng 0,48-0,72 triệu tấn, trong đó hàng hóa hàng không chiếm khoảng 0,26 triệu tấn.
Trước đó, vào cuối tháng 1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý bổ sung cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không Gia Bình được quy hoạch với cấp sân bay 4E, công suất dự kiến 1-3 triệu hành khách/năm và 250.000-1 triệu tấn hàng hóa/năm, với khả năng mở rộng đáp ứng 5 triệu hành khách và 1,5-2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Việc đồng bộ phát triển cảng cạn và cảng hàng không Gia Bình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực, tăng cường kết nối giao thông và logistics, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng trong vùng và cả nước.
Phong Vân