Hình minh họa
Trong năm nay, cả nước sẽ có thêm 1.188km cao tốc
Trong năm 2025, ngành giao thông vận tải đặt kế hoạch hoàn thành 28 dự án cao tốc với tổng chiều dài 1.188km. Nếu hoàn thành, cả nước sẽ có tổng cộng 3.000km cao tốc như kế hoạch được Chính phủ đề ra.
Thông tin được đưa ra tại họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ chủ trì chiều 9/3.
Theo Bộ Xây dựng, tại phiên họp lần thứ 15 ngày 6/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 33 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 22 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, trong đó có một số nhiệm vụ quan trọng.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành thẩm định dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; đã hướng dẫn tỉnh Tuyên Quang về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Tuyên Quang - Hà Giang.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp các công trình giao thông, hướng dẫn tỉnh An Giang về khai thác mỏ đá và hướng dẫn các tỉnh về thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ vật liệu san lấp khu vực ĐBSCL.
Thanh tra các ngân hàng có “sân sau” là doanh nghiệp bất động sản
Đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần có “sân sau” là các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản. Đó là một trong các chỉ đạo của Chính phủ trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025.
Tại Nghị quyết, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
Cơ quan này cũng được giao nhiệm vụ chủ động thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất điều hành bằng các công cụ thuộc thẩm quyền. Theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, việc công bố lãi suất tiền gửi và cho vay; nghiêm cấm, xử lý nghiêm theo pháp luật các ngân hàng thương mại cạnh tranh lãi suất không lành mạnh.
Đáng chú ý, Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần có “sân sau” là các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Bất động sản.
Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng theo thẩm quyền; rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục vay vốn tín dụng, đẩy nhanh vốn tín dụng đối với các đề án, dự án, lĩnh vực tạo động lực cho tăng trưởng, nhất là tăng trưởng xanh.
Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu nâng quy mô chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản lên khoảng trên 100 nghìn tỷ đồng và mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia thành Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục nghiên cứu triển khai các gói tín dụng ưu đãi cho người dưới 35 tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
Tuyến đường 10 làn xe kết nối Hà Nội với sân bay Gia Bình sẽ chạy qua những khu vực nào?
UBND TP Hà Nội đã thống nhất với UBND tỉnh Bắc Ninh về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) đến trung tâm Hà Nội. Theo đó, tuyến đường có chiều dài gần 50 km, trong đó đoạn qua địa phận Hà Nội khoảng 28,58 km. Quy mô mặt cắt ngang rộng 120 m, tương đương 10 làn xe cao tốc.
Phương án tuyến sẽ xây dựng mới đoạn từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh đi về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đấu nối với nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3. Tuyến đi trùng Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Hà Nội.
Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) cho toàn tuyến, ngoại trừ đoạn nối Vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên (khoảng 10,5 km) hiện đang được triển khai theo hình thức đầu tư công.
Nóng: Đề xuất cao tốc 17.000 tỷ nối sân bay lớn nhất Việt Nam với “thủ phủ” nghỉ dưỡng Hồ Tràm
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề xuất Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng tuyến cao tốc kết nối từ sân bay Long Thành đến khu du lịch Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc, với tổng mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng.
Cụ thể cao tốc này được đề xuất với chiều dài 41 km, quy mô 4 làn xe (dự kiến mở rộng lên 6 làn xe trong tương lai), vận tốc thiết kế 100 km/h. Điểm đầu dự án kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Điểm cuối kết nối với đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Tổng mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.500 tỷ đồng. Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Việc đầu tư dự án này có ý nghĩa đặc biệt với hạ tầng giao thông và kinh tế đặc biệt là ngành du lịch, thị trường Bất động sản khu vực.
Hoàng An