Cụ thể, theo phản ánh của cử tri, từ năm 2014, tuyến đường trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên được chuyển thành tuyến Quốc lô ̣19C, đây là tuyến đường kết nối giao thông đi qua 03 tỉnh: Bình Định, Phú Yên và Đắk Lắk, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài khoảng 112 km; riêng đoạn tuyến qua địa phận thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân chưa được đầu tư nên phải sử dụng tạm thời đường nội thị của thị trấn có chiều dài khoảng 3,2 km (lý trình Km58 - Km61, tuyến Quốc lộ 19C).
Hiện nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như các địa phương lân cận đang phát triển nhanh, nhu cầu vận tải tăng cao, các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua thị trấn ngày càng nhiều; trong khi đoạn tuyến qua thị trấn La Hai quá chật hẹp, độ rộng trung bình 5 - 7 m, không có lề đường, dân cư sống dọc tuyến đường rất đông đúc nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư mở rộng đoạn quốc lộ này.
Bộ GTVT phản hồi như sau, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 19C đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 112km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp V (chiều rộng nền là 7m; chiều rộng mặt là 3,5m); riêng đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có chiều dài 3,2km (Km58 - Km61) trước đây thuộc Dự án Trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên, do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến nêu trên chưa đầu tư hoàn chỉnh.
Năm 2014, Bộ GTVT đã quyết định chuyển đường Trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên (gồm các tuyến đường tỉnh lộ và các tuyến đường nội thị thị trấn La Hai) thành Quốc lộ 19C.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị về việc đầu tư Quốc lộ 19C qua tỉnh Phú Yên, đặc biệt đoạn qua thị trấn La Hai theo quy mô quy hoạch là cần thiết. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua tỉnh Phú Yên và tuyến tránh La Hai trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2026 - 2030.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thưởng xuyên và sửa chữa định kỳ trong năm 2024 với kinh phí khoảng 40,629 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 tiếp tục bố trí khoảng 2,32 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
Phong Vân