Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội chủ trương đầu tư xây dựng hầm chui 6 làn xe tại nút giao
Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng – Trần Vỹ
Khu vực nút giao Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng là điểm kết nối quan trọng giữa đường Vành đai 3, các tuyến trục chính vào trung tâm thành phố và cửa ngõ phía Tây. Với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, đặc biệt vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng đến việc di chuyển cũng như môi trường sống của người dân.
Theo đề xuất, hầm chui sẽ có tổng chiều dài khoảng 600m, bao gồm 275m hầm kín và 212m hầm hở. Hầm được thiết kế với 6 làn xe, trong đó mỗi bên có 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m, giúp tăng năng lực thông hành và giảm xung đột giao thông tại khu vực.
Đường hai bên hầm trước cổng Bộ Công an sẽ được mở rộng 14,75m, gồm 4 làn xe cơ giới và vỉa hè rộng 4,5m. Trong khi đó, tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài cũng được nâng cấp với mặt cắt ngang lên tới 50m, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông hiện tại.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.424 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội. Dự án thuộc nhóm các hầm chui có kinh phí xây dựng lớn nhất tại Hà Nội.
Nếu được thông qua, công trình sẽ triển khai từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, hầm chui này không chỉ giúp giải quyết ùn tắc mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường do khí thải từ các phương tiện giao thông, đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Khi đưa vào sử dụng, hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng sẽ giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển, tăng hiệu quả vận tải và tạo động lực phát triển cho khu vực phía Tây Hà Nội. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị của Thủ đô.
Hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng – Trần Vỹ có một số điểm đặc biệt so với các hầm chui đã được xây dựng trước đó tại Hà Nội, cả về quy mô, thiết kế lẫn tác động giao thông.
Theo đó, đây là hầm chui đầu tiên ở Hà Nội có 6 làn xe, trong khi các hầm chui hiện tại như hầm Kim Liên, hầm Thanh Xuân, hầm Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến chỉ có từ 2 đến 4 làn.
Tổng chiều dài khoảng 600m, với phần hầm kín dài 275m và hầm hở dài 212m, lớn hơn so với nhiều hầm chui hiện có tại Hà Nội.
Hầm được thiết kế 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ mỗi chiều, giúp phân luồng tốt hơn, giảm xung đột giao thông.
Không chỉ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, hầm chui này còn có thiết kế tối ưu, giúp giảm ùn tắc, tích hợp tốt với hạ tầng giao thông hiện có và thúc đẩy phát triển đô thị. Đây được kỳ vọng sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, mang tính đột phá cho Hà Nội trong những năm tới.
Tâm An