Theo báo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý về nguyên tắc việc nghiên cứu mở rộng sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E, đồng thời đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay này với Thủ đô Hà Nội và phát triển trung tâm logistics tại khu vực sân bay.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá kỹ lưỡng quy mô và tổng mức đầu tư để đảm bảo tính chính xác, tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí.
Mục tiêu đặt ra là hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và tuyến đường kết nối chậm nhất vào năm 2026.
Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Hà Nội và Bắc Ninh tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến đường kết nối, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Tuyến đường này cần được thiết kế thẳng, ngắn, đẹp và hiện đại nhất có thể.
Trước đó, vào chiều tối 23/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan về tiến độ triển khai giai đoạn 1, nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), xây dựng đường kết nối giữa sân bay với trung tâm Hà Nội và phát triển trung tâm logistics tại sân bay này.
Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương nỗ lực, phấn đấu trong 2 năm phải hoàn thành tuyến đường kết nối với sân bay.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tọa lạc tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Sân bay này sẽ phục vụ cả mục đích dân dụng và an ninh.
Cụ thể, theo nội dung quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, sân bay Gia Bình có công suất dự kiến phục vụ khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Xây dựng một đường cất hạ cánh dài 3.500 m, rộng 45 m, cùng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay đáp ứng 11 vị trí đỗ. Sân bay có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 787, Airbus A350, cũng như các máy bay chuyên cơ và chuyên dụng khác.
Tầm nhìn đến năm 2050, sẻ mở rộng công suất để phục vụ khoảng 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Mở rộng sân đỗ máy bay lên 26 vị trí đỗ; giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện tại.
Ngoài ra, sân bay sẽ có nhà ga VIP phục vụ chuyên cơ, nằm ở phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, với diện tích khoảng 3,2 ha. Nhà ga hành khách dân dụng được quy hoạch ở phía Tây Nam nhà ga VIP, công suất dự kiến 1 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu, và mở rộng lên 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Nhà ga hàng hóa cũng sẽ được mở rộng tương ứng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.
Phong Vân