TP. Biên Hòa đã kiến nghị các sở, ngành hỗ trợ trong việc hoàn thiện hồ sơ trình duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư Dự án Mở rộng đường Bùi Văn Hòa.
Đường Bùi Văn Hòa có chiều dài gần 6km với đầu tuyến giao với quốc lộ 1 (hầm chui Tam Hiệp), điểm cuối tuyến là vòng xoay nút giao với đường Võ Nguyên Giáp. Đây là tuyến giao thông kết nối một số khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Biên Hòa với các tuyến quốc lộ 1 và 51.
Tuy nhiên, hiện tại quy mô tuyến đường này chỉ có chiều rộng mặt đường từ 12-15m. Lưu lượng phương tiện giao thông lớn, trong khi chiều rộng mặt đường khá hẹp nên tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên đường Bùi Văn Hòa thường xuyên xảy ra, nhất là vào các khung giờ cao điểm.
Theo đề xuất, dự án mở rộng nâng cấp đường Bùi Văn Hòa sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.
Trong thời gian gần đây, tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu đầu tư nhiều hạ tầng quan trọng dọc quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Mới đây nhất, là đề xuất xây dựng tuyến đường trên cao dọc theo Quốc lộ 51 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh theo hai phương án.
Cụ thể, theo phương án 1, dự án có chiều dài tuyến là 5,5km, trong đó phần cầu cạn dài hơn 4,9km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án cũng thực hiện xây dựng hoàn chỉnh nút giao ngã 4 Vũng Tàu và nút giao Cổng 11. Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.
Với phương án 2, dự án có chiều dài tuyến là 6,1km, trong đó, riêng phần cầu cạn dài hơn 5km, quy mô đầu tư dự án tương tự phương án 1. Phương án 2 có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 8 tháng.
Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuyến đường này hiện đã quá tải, nhiều đoạn hư hỏng đang được tu sửa. Để giảm tải cho quốc lộ 51, hiện cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, đầu 2026. Đây cũng chính là thời điểm sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.
Do đó, khu vực này được cho sẽ là nơi có mạng lưới hạ tầng giao thông nhộn nhịp bậc nhất của khu vực phía Nam trong những năm tới.
Phong Vân