Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, đoạn qua An Giang dài gần 57km, Cần Thơ gần 38 km, Hậu Giang khoảng 37km và hơn 56km đi qua tỉnh Sóc Trăng.
Giai đoạn một, dự án làm trước 4 làn, rộng 17 m, cho xe chạy 80km/h. Khi hoàn thiện mặt đường sẽ được mở rộng lên hơn 32 m với 6 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành năm 2027.
4 gói thầu thuộc dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần khoảng 2,5 triệu m3 cát biển để san lấp
Hiện nay, nhu cầu sử dụng cát của gói thầu số 10 khoảng 1,9 triệu m3 cát (6.700m3/ngày) để thực hiện đắp gia tải, hoàn thiện từ nay đến hết tháng 6/2025 mới đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2026. Tuy nhiên, hiện toàn gói 10 thiếu khoảng 1,5 triệu m3.
Để chủ động nguồn cung, đáp ứng đủ về số lượng và tiến độ, đại diện liên doanh nhà thầu gói 10, Công ty Cổ phần Hải Đăng đã đề xuất sở, ngành, UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét giao một khu mỏ cát biển tại khu B1 (tỉnh Sóc Trăng) trữ lượng khai thác khoảng 1 triệu m3 phục vụ gói thầu số 10 (xử lý nền đất yếu, bố trí bấc thấm).
Nhà thầu cam kết sẽ có biện pháp giảm độ mặn của cát để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.
Không riêng gói thầu số 10 mà 3 gói thầu còn lại đều có nhu cầu sử dụng cát biển để phục vụ đắp cát nền K95 dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, hiện Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã đăng ký 700.000m3 cát biển sử dụng phục vụ gói thầu số 11 trong trường hợp nguồn cát sông không đáp ứng nhu cầu.
Tương tự, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 - CTCP đăng ký 900.000m3 cát biển sử dụng phục vụ gói thầu số 9.
Đối với việc đăng ký cát biển phục vụ gói thầu số 12, Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP đang hoàn thành hồ sơ, thủ tục khai thác cát biển Tiểu khu B1.3 (thuộc mỏ B1, tỉnh Sóc Trăng) và cam kết sẽ lấy cát biển của mỏ B1.2 để phục vụ đắp nền khoảng 3,5km của tuyến gói thầu số 12 đến khi mỏ cát biển của Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP được phép khai thác.
Theo Ban Quản lý dự án 2 - Chủ đầu tư dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhu cầu sử dụng cát của toàn dự án khoảng 6,6 triệu m3.
Thời gian qua, do thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình. Tính đến giữa tháng 9/2024, mới đạt trên 5% giá trị hợp đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho rằng, việc sử dụng cát biển phục vụ san lấp cho dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần đánh giá lại tác động môi trường, chỗ nào sử dụng được cát biển thì sử dụng với mục đích cuối cùng là phải có cát để triển khai thi công dự án đúng theo tiến độ đã đề ra.
Thiên An