Đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến đường huyết mạch ở TP. Thủ Đức, nối Xa lộ Hà Nội đến cao tốc TP.HCM – Long Thành, đường Nguyễn Duy Trinh. Tuy nhiên, nhiều đoạn trên tuyến đường này hiện có quy mô nhỏ hẹp, xuống cấp gây tình trạng quá tải giao thông.
Sau khi cầu Nam Lý – một hạng mục quan trọng trên đường Đỗ Xuân Hợp được thông xe. TP.HCM sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng đoạn đường này từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh lên 30m.
Cụ thể, TP HCM tính chi gần 870 tỷ đồng để mở rộng 1,8 km đường Đỗ Xuân Hợp lên 30 m với 6 làn xe, giúp xóa nút thắt cổ chai khi ra hướng cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Năm 2016, đoạn đường này đã được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư với tổng vốn 528 tỷ đồng. Tuy nhiên, giai đoạn này, việc nâng cấp, mở rộng đường được tách làm hai dự án với phần xây dựng 360 tỷ đồng và bồi thường, giải phóng mặt bằng 168 tỷ đồng.
Việc giải phóng mặt bằng sau đó bị vướng nên các gói thầu xây lắp mới chỉ khởi công, khối lượng thực hiện tương đương gần 50 tỷ đồng. Đến nay, chi phí bồi thường đã tăng lên với tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 56.000 m2, tổng số tiền cần bồi thường là trên 508 tỷ đồng.
Sau khi được nâng cấp, mở rộng, cầu đường Đỗ Xuân Hợp giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực. Đồng thời, dự án cũng góp phần nâng giá trị cho hàng loạt dự án bất động sản nằm dọc tuyến đường và lân cận.
Ghi nhận thực tế, khu vực này có hàn loạt dự án quy mô lớn như The Global City, Lake view, Khang Điền…
Đường Lò Lu một tuyến giao thông quan trọng khác cũng đang chuẩn bị được đầu tư nâng cấp với tổng vốn đầu tư 755 tỉ đồng.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức (chủ đầu tư), đường Lò Lu dài khoảng 2km với điểm đầu giáp Lã Xuân Oai, điểm cuối giáp đường Nguyễn Xiển. Theo kế hoạch, đường Lò Lu sẽ được mở rộng lên 30m, với tổng mức đầu tư 755 tỉ đồng.
Dự án làm đường Lò Lu chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn 1 (từ đường Lã Xuân Oai đến cầu Lấp) dài khoảng 1.767m; đoạn 2 (từ cầu Chùm Chụp đến đường Nguyễn Xiển) dài khoảng 267m. Mặc dù khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay dự án vẫn đình trệ do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn đang được triển khai khẩn trương, để dự án có thể khởi động trong quý 4 năm nay.
Vừa qua trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức đã phối hợp kiểm tra, ghi nhận hiện trạng dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu
Qua đó, trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật đề nghị Ban QLDA TP Thủ Đức và Ban giao thông đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu.
Ghi nhận thực tế, hiện nay dọc tuyến đường Lò Lu đã và đang có một số dự án đô thị, khu chung cư quy mô lớn đang sắp được xây dựng. Đặc biệt, tuyến đường này cũng nằm liền kề đại đô thị với hàng chục khối chung cư có quy mô lớn bậc nhất ở TP. Thủ Đức hiện nay.
Giữa tháng 12/2023, tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư dự án xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy).
Đây là tuyến đường quan trọng kết nối nút gia An Phú với cảng Cát Lái cùng hàng loạt hạ tầng giao thông quan trọng khác của khu vực.
Theo đó, dự án sẽ có chiều dài khoảng 2km, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Định hiện hữu từ 6 - 8m lên thành 30m.
Sau khi được HĐND thành phố phê duyệt, dự án sẽ hoàn tất việc hỗ trợ bồi thường, tái định cư. Năm 2025 sẽ tổ chức đấu thầu và khởi công dự án. Năm 2026 hoàn thành đưa vào sử dụng.
Đường Nguyễn Thị Định là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía đông TP.HCM, kết nối nút giao An Phú, cảng Cát Lái - cảng lớn nhất nước về sản lượng hàng hóa. Dù có vị trí quan trọng nhưng hiện tuyến đường này rất nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc và xảy ra tai nạn.
Ghi nhận thực tế, hiện các hộ dân dọc tuyến đường Nguyễn Thị Định đang tích cực bàn giao mặt bằng. Một số đoạn đã xuất hiện các vật liệu để chuẩn bị thi công.
Phong Vân