Ngày 25/2/2025, Geleximco đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Nguyên Tín và Công ty TNHH Công nghệ Bách Tấn (Trung Quốc) để xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Bình.
Dự án nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô 400 triệu USD
Ngày 25/2/2025, Geleximco đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Nguyên Tín và Công ty TNHH Công nghệ Bách Tấn (Trung Quốc) để xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Bình.
Dự án này có tổng vốn đầu tư 400 triệu USD, dự kiến khởi công vào năm 2026 và đi vào sản xuất từ tháng 10/2027. Nhà máy sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 200 ha, tạo việc làm cho khoảng 2.000 đến 3.000 lao động địa phương.
Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Nguyên Tín, một công ty con của Tập đoàn GoldenSun, hiện đang hợp tác với các doanh nghiệp lớn như SAIC-GM-Wuling và Tập đoàn LiuGong.
Năm 2024, công ty đã cung cấp phụ tùng cho 2,4 triệu xe ô tô sản xuất tại Liễu Châu. Trong khi đó, Công ty TNHH Công nghệ Bách Tấn chuyên về sản xuất và gia công các sản phẩm nhôm, với mạng lưới đối tác rộng khắp và uy tín trong lĩnh vực công nghiệp.
Liên doanh sản xuất ô tô 800 triệu USD với Tập đoàn Chery
Trước đó, vào tháng 4/2024, Geleximco đã hợp tác với Tập đoàn Chery (Trung Quốc) để sản xuất và phân phối các dòng xe Omoda và Jaecoo tại Việt Nam. Nhà máy này được đặt tại Khu công nghiệp Hưng Phú, Thái Bình, với tổng vốn đầu tư hơn 800 triệu USD.
Dự án được triển khai theo ba giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành vào quý I/2026, với công suất 50.000 xe mỗi năm. Khi hoàn thành toàn bộ, nhà máy sẽ đạt công suất 200.000 xe mỗi năm, đóng góp quan trọng vào thị trường ô tô Việt Nam.
Thái Bình – Trung tâm công nghiệp ô tô mới của miền Bắc?
Với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD từ hai dự án chiến lược, Thái Bình đang trên đà trở thành trung tâm công nghiệp ô tô mới của miền Bắc.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Mạnh Hùng, đã cam kết hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam và đảm bảo hiệu quả kinh tế – xã hội.
Điều này cho thấy Thái Bình đang từng bước trở thành một trung tâm công nghiệp ô tô mới của khu vực phía Bắc, cùng với các tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ninh hay Bắc Ninh – nơi vốn đã có các ông lớn như VinFast, Hyundai Thành Công.
Đại gia quê Thái Bình
Sinh năm 1959 tại Tiền Hải, Thái Bình, ông Vũ Văn Tiền khởi nghiệp vào đầu những năm 1990, khi thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội – tiền thân của Tập đoàn Geleximco ngày nay. Với tầm nhìn chiến lược, ông đã biến Geleximco từ một doanh nghiệp thương mại thành tập đoàn đa ngành với tổng tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng.
Dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Văn Tiền, Geleximco đã ghi dấu ấn đậm nét trong ngành bất động sản với loạt dự án quy mô lớn như: Khu đô thị Thành phố Giao Lưu (Hà Nội); Khu đô thị Gelexia Riverside (Hoàng Mai, Hà Nội); Khu đô thị Cái Dăm (Quảng Ninh); Khu đô thị Dầu khí Tiền Phong (Quảng Ninh)…
Không chỉ dừng lại ở bất động sản, Geleximco còn mở rộng đầu tư vào sản xuất công nghiệp với các dự án trọng điểm như Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long (Bình Thuận), Nhà máy Xi măng Thăng Long và đặc biệt là dự án sản xuất ô tô hợp tác với Trung Quốc đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận.
Bên cạnh bất động sản và công nghiệp, ông Vũ Văn Tiền cũng là nhân vật quyền lực trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Ông từng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) từ năm 2005 đến 2018, sau đó đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch HĐQT và hiện là người đứng đầu Ủy ban Chiến lược Phát triển bền vững ESG của ABBank.
Mặc dù không còn giữ chức danh trong HĐQT, nhưng Geleximco và các bên liên quan đến ông Tiền vẫn nắm giữ hơn 39% cổ phần ABBank, giúp ông duy trì ảnh hưởng lớn tại ngân hàng này. Dưới sự dẫn dắt của ông, ABBank từng đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.000 tỷ đồng vào năm 2022 và tiếp tục mở rộng mạnh mẽ trong các năm tiếp theo.
Là một doanh nhân thành công nhưng kín tiếng, ông Vũ Văn Tiền hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, qua các bước đi chiến lược của Geleximco, có thể thấy ông đang dồn lực để biến Thái Bình – quê hương của mình – thành một trung tâm công nghiệp quan trọng.
Bên cạnh công nghiệp ô tô, Geleximco cũng đang đầu tư mạnh vào hạ tầng, khu công nghiệp và bất động sản tại Thái Bình, với nhiều dự án quy mô lớn. Việc ông Tiền chọn quê hương làm điểm đến cho các khoản đầu tư hàng trăm triệu USD không chỉ giúp phát triển kinh tế địa phương mà còn tạo ra cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Anh Mai