Lớp học của giảng viên, Trung tá Lê Công Danh, Khoa Kỹ thuật cơ sở ở lớp 19DQS09112 trở nên sôi nổi, hào hứng khi các học viên được thực hành trên Module Robot tích hợp. Trải nghiệm trên tay điều khiển Module Robot, học viên Hồ Trung Kiên chia sẻ: “Nếu chỉ học lý thuyết và giải bài tập khi học môn kỹ thuật điện-điện tử thì nhiều nội dung chúng tôi khó hình dung về ứng dụng thực tế của một hệ thống điện-điện tử là như thế nào. Từ khi sáng kiến Module Robot của thầy Danh được áp dụng trong các tiết học về kỹ thuật điện-điện tử và lý thuyết điều khiển tự động, chúng tôi dễ dàng tiếp cận kiến thức một cách chân thực, sống động”.

Trung tá Lê Công Danh giới thiệu các tính năng của sáng kiến với học viên.
Trao đổi với tác giả sáng kiến, Trung tá Lê Công Danh cho biết: “Xuất phát từ thực trạng về trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy thực hành bộ môn nhiệt điện và yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng tỉ lệ thực hành, giảm bớt nội dung lý thuyết, chúng tôi nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt các Module Robot tích hợp có ứng dụng vi điều khiển để kết hợp môn học kỹ thuật điện-điện tử và điều khiển tự động. Ý tưởng khoa học chính của sáng kiến được xây dựng trên cơ sở 3 hướng đột phá về công nghệ: Phát triển khả năng lập trình sớm cho người học để kế thừa và phát triển các thành tựu công nghệ 4.0; Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ in 3D; Yêu cầu về việc có một môn học tích hợp các môn khoa học với lập trình ứng dụng”.
Sáng kiến “Nghiên cứu thiết kế các Module Robot tích hợp nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn học về điện tử, tự động hóa” với hai sản phẩm chủ đạo là Module Robot tích hợp cùng tài liệu hướng dẫn sử dụng Robot và chương trình mẫu nhằm giúp người học tiếp xúc với lĩnh vực Robotics, công nghệ in 3D, phát triển kỹ năng lập trình thiết bị ngoại vi sử dụng mạng vô tuyến và mạng hữu tuyến CAN trên các Module điện tử trong quá trình học thực hành. Sáng kiến được Hội đồng nghiệm thu Bộ Tổng Tham mưu đánh giá xuất sắc năm 2021.
Một trong những sáng kiến tiêu biểu tại Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 22 có thể kể đến sáng kiến “Mô phỏng cấu tạo, hoạt động máy ngắm ЗΑΠ-23 của pháo phòng không ЗУ-23” đạt giải khuyến khích của Thiếu tá Ông Ngọc Minh, Khoa Thực hành. Sáng kiến mô phỏng cấu tạo, hoạt động máy ngắm ЗΑΠ-23 của pháo phòng không ЗУ-23 phục vụ công tác giảng dạy chuyên ngành vũ khí, pháo phòng không tại các học viện, nhà trường. Sáng kiến sử dụng phần mềm vẽ kỹ thuật Solidworks để mô phỏng cấu tạo và hoạt động các cụm bộ phận máy ngắm giúp việc học tập, giảng dạy được trực quan, hiệu quả hơn.
Các nội dung, hình ảnh, phim mô phỏng được trình bày hợp lý trên giao diện chạy trên nền web, thích hợp với các loại máy tính, không đòi hỏi cấu hình cao. Do đó dễ dàng triển khai huấn luyện được ngay tại đơn vị hoặc cán bộ, học viên tự học tập nghiên cứu. Đồng thời cũng là tài liệu tham khảo quan trọng cho cán bộ, nhân viên làm công tác bảo quản, hiệu chỉnh, sửa chữa tại các xưởng, nhà máy vũ khí trong toàn quân.
Các sáng kiến trên là điển hình về tinh thần nỗ lực sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục đào tạo của cán bộ, giáo viên nhà trường. Điều này khẳng định hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự từng bước đạt được những hiệu quả thực chất.