TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ. Tuyến này dài gần 53 km, tốc độ thiết kế 350 km/h và dự kiến khởi công trong năm nay, theo Tuổi Trẻ.
Tốc độ:1x
Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là dự án quan trọng trong phát triển giao thông đô thị và kết nối vùng của thành phố, góp phần hình thành trục giao thông chiến lược mới theo định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước.
Việc đầu tư dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, tạo động lực phát triển đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển của TP.HCM.
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Đồng thời, giao Đảng ủy UBND TP.HCM lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành rà soát quy trình, thủ tục đầu tư dự án đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.
Sơ đồ tổng hướng tuyến của dự án. Ảnh: Báo cáo ĐTM
Trong quá trình triển khai, phải thực hiện nghiêm các giải pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính khả thi, tiến độ của dự án, đồng thời có giải pháp giảm tối đa tác động đến rừng phòng hộ, cảnh quan, sinh thái và các di tích của thành phố.
Được biết, dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Vingroup) triển khai. Tuyến có điểm đầu tại Công viên 23/9 và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.
Tổng chiều dài gần 53 km, đi qua 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, với diện tích sử dụng đất khoảng 317,8 ha.
VinSpeed dự kiến xây dựng tuyến đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h. Giai đoạn 1 bố trí hai ga Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 có thể mở rộng thêm 4 ga: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Depot và trung tâm điều khiển (OCC) dự kiến đặt tại xã Cần Giờ.
Tiến độ thực hiện dự án được chia thành các giai đoạn cụ thể. Từ quý 2 đến quý 3/2025, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong giai đoạn quý 3 đến quý 4/2025, dự án tiếp tục bước sang giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Cũng trong quý 4/2025, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai.
Từ quý 4/2025 đến quý 3/2027, dự án bước vào giai đoạn thi công và lắp đặt thiết bị. Sau khi hoàn tất các hạng mục chính, từ quý 3 đến quý 4/2027, chủ đầu tư sẽ vận hành chạy thử nghiệm để đánh giá an toàn và hiệu quả. Dự án dự kiến vận hành thương mại vào quý 1/2028.
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này, tổng thời gian di chuyển từ Bến Thành đến Cần Giờ là 20,3 phút, với tốc độ nhanh nhất là 350 km/h ở một số đoạn. Khu vực gần ga Bến Thành thì tốc độ thấp nhất trong cả chuyến, là 80 km/h.