Bộ Tài chính: Thuế bất động sản không phải công cụ ưu tiên để chặn đầu cơ
Bộ Tài chính cho biết, chính sách thuế không phải công cụ ưu tiên, tối ưu nhất để tránh đầu cơ bất động sản. Việc thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cần nghiên cứu tổng thể, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện loạt chính sách khác.
Tốc độ:1x
Dự thảo luật quy định thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng nhân với thuế suất 2%, về cơ bản giữ như hiện hành.
Ý kiến thẩm tra cho rằng, dự thảo luật chưa giải quyết được yêu cầu đặt ra về hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến bất động sản nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, hạn chế đầu cơ.
Có ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định theo hướng tăng thuế đối với chuyển nhượng bất động sản.
Có ý kiến đề nghị nên tính trên lợi nhuận (giá bán trừ giá mua và chi phí) nếu có đầy đủ chứng từ; có thể áp dụng thuế suất khác nhau theo thời gian nắm giữ (năm giữ càng lâu thuế suất càng thấp) để khuyến khích đầu tư dài hạn, hạn chế đầu cơ.
Đồng thời, cần có lộ trình áp dụng để tránh tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Việc áp dụng chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ cùng cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như mức độ sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, bất động sản.
Theo Bộ Tài chính, thuế không phải công cụ ưu tiên nhất để tránh đầu cơ bất động sản.
Giải trình các nội dung này, Bộ Tài chính cho hay, dự thảo Luật Kế thừa quy định hiện hành về phương pháp tính thuế đối với chuyển nhượng bất động sản đã được áp dụng ổn định.
Thu theo phương pháp này có ưu điểm đơn giản, dễ thực hiện, dễ kiểm tra. Đối với đề xuất bổ sung thêm phương pháp tính thuế từ chênh lệch cần phải có đủ thời gian để đánh giá, khảo sát làm dữ liệu đầu vào để đề xuất chính sách.
Thực tế thời gian qua cho thấy, việc thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cần nghiên cứu tổng thể. Chính sách này phải đồng bộ với quá trình hoàn thiện các quy định liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở và hoạt động kinh doanh bất động sản, hướng tới giải pháp tổng thể như tăng nguồn cung, giảm giá thành.
Đồng thời, cần đánh giá kỹ mức độ tác động và bảo đảm phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở dữ liệu cũng như hạ tầng công nghệ thông tin trong đăng ký, chuyển nhượng đất đai và bất động sản.
Khi có đủ dữ kiện dữ liệu về số hóa đất đai gắn với dữ kiện dữ liệu về VNEID thì có thể từng bước thực hiện theo đúng bản chất của thuế là thu trên thu nhập.
Hiện nay, Chính phủ đang triển khai đẩy mạnh nhiều biện pháp nhằm nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường bất động sản như triển khai xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội, thành lập Quỹ nhà ở quốc gia như kinh nghiệm một số nước trên thế giới.
“Tránh đầu cơ bất động sản cần có giải pháp tổng thể nhiều chính sách. Trong đó, việc quản lý đất, thu hồi đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; việc quản lý thị trường bất động sản (có việc tránh đầu cơ) được thực hiện chủ yếu thông qua pháp luật về kinh doanh bất động sản và nhà ở.
Chính sách thuế không phải công cụ ưu tiên, tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu trên. Vì vậy, đề nghị giữ như quy định tại dự thảo luật”, Bộ Tài chính nêu.