Hà Nội tăng tốc hoàn thành tuyến vành đai 1.300 tỷ, người dân khu vực này sắp hưởng lợi
Tuyến Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đang bước vào giai đoạn nước rút, với kỳ vọng hoàn thiện trong quý 1/2026.
Tốc độ:1x
Những ngày cuối tháng 11, không khí thi công trên công trường trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết, khi UBND TP Hà Nội liên tục đốc thúc các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tồn đọng để kịp tiến độ.
Theo báo cáo mới nhất của chủ đầu tư, đến ngày 29/11, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất. Các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông đã đạt khoảng 75% khối lượng; riêng hệ thống cấp nước đã hoàn thành 100%. Hệ thống thoát nước bằng cống hộp cũng cơ bản khép kín, tạo điều kiện cho việc triển khai mặt đường.
Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A có tổng mức đầu tư ban đầu của dự án (không bao gồm hầm chui Giải Phóng) là 1.317 tỷ đồng
Trên hiện trường, nhiều đoạn tuyến đã được thi công đến lớp bê tông nhựa hạt thô, chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thiện mặt đường. Hạng mục cầu L3 - cầu vượt sông Lừ thuộc gói thầu số 02 được xem là điểm nút quan trọng cũng đã hoàn tất phần trụ cầu và đúc, lắp đặt gần như toàn bộ số lượng dầm. Đây là một trong những hạng mục phức tạp nhất của dự án.
Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A do liên danh CTCP Kinh doanh Phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội cùng Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà làm nhà đầu tư theo hình thức BT. Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai Hà Nội là doanh nghiệp dự án trực tiếp triển khai thi công. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án (không bao gồm hầm chui Giải Phóng) là 1.317 tỷ đồng.
Mặc dù được tái khởi động từ tháng 5/2025, công trình vẫn gặp khó khăn lớn khi phải chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Thậm chí, chiều dài dự án đã bị điều chỉnh giảm từ 2.061 m xuống còn khoảng 1.600 m để dành quỹ đất cho dự án hầm chui Giải Phóng.
Một số điều chỉnh kỹ thuật quan trọng cũng được đề xuất như thay vật liệu vỉa hè từ gạch block sang đá tự nhiên, thay hệ thống đèn chiếu sáng Natri bằng đèn LED tiết kiệm năng lượng, hay xử lý nền đất yếu nhằm đảm bảo tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đến nay vẫn chưa được phê duyệt, khiến nhà thầu chưa có cơ sở pháp lý để nghiệm thu, thẩm định, phê duyệt thiết kế tiếp theo.
Trong bối cảnh áp lực tiến độ ngày càng lớn, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai Hà Nội đã gửi văn bản đề nghị UBND thành phố sớm ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đây được xem là “nút thắt” quan trọng để dự án có thể tăng tốc, đặc biệt khi thời gian còn lại đến mốc quý 1/2026 không còn nhiều.
Ngoài ra, yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng tại phường Định Công được đặc biệt nhấn mạnh. Một số khu vực trái tuyến, đặc biệt đoạn từ phố Trần Nguyên Đán đến bờ phải sông Lừ và khu vực tiếp giáp hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng vẫn chưa bàn giao hết. Thành phố cũng được kiến nghị tháo gỡ vướng mắc mặt bằng tại khu vực đầu cầu L3 do Tổng HUD quản lý.
Thành phố Hà Nội còn được đề nghị chỉ đạo các phường liên quan xử lý tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà thầu nhằm tránh tạo ra các điểm “nút cổ chai” mới. Song song đó, việc sớm giao dự án đối ứng - khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công được xem là rất quan trọng để giúp nhà đầu tư có nguồn lực thu hồi vốn, đảm bảo tính khả thi của dự án theo cơ chế BT.
Tuyến Vành đai 2,5 khi hoàn thành sẽ kết nối nhiều trục giao thông lớn của Thủ đô, giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường nội đô và khớp nối hạ tầng giữa các khu dân cư phát triển nhanh như Định Công, Đại Kim, Kim Đồng.