Vị trí cầu Mai Lĩnh mới sẽ xây song song với cầu Mai Lĩnh hiện tại - Ảnh Hanoimoi.
Theo phương án thiết kế, cầu Mai Lĩnh bắc qua sông Đáy với khẩu độ cầu vượt toàn bộ phạm vi giữa đê tả Đáy và đê hữu Đáy theo quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều. Công trình có chiều dài 1,03km, mặt cắt ngang rộng 4 làn xe cơ giới, gấp đôi quy mô cầu hiện tại.
Vị trí xây dựng cầu đã được xác định nằm song song và ở phía thượng lưu cầu Mai Lĩnh hiện hữu, bên phải tuyến Quốc lộ 6.
Được biết, cầu Mai Lĩnh hiện hữu bắc qua sông Đáy tại ranh giới huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông đã hoạt động quá công suất trong nhiều năm, trở thành điểm đen giao thông với tình trạng tắc nghẽn kéo dài vào giờ cao điểm. Đặc biệt, mật độ xe tải nặng và xe container qua cầu rất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình cũng như an toàn giao thông.
Khi hoàn thành, cầu Mai Lĩnh mới không chỉ giảm tải cho cầu Mai Lĩnh cũ, mà còn tạo điều kiện để hoàn chỉnh hạ tầng, mở rộng Quốc lộ 6 lên quy mô 6 làn xe theo quy hoạch.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai) có điểm đầu tại Km14 thuộc địa phận quận Hà Đông và điểm cuối Km38 thuộc địa phận huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Dự án có chiều dài 21,7km, trong đó đoạn qua quận Hà Đông dài 5,92km và đoạn qua huyện Chương Mỹ dài 15,87km. Tổng mức đầu tư dự án là 8.100 tỷ đồng, trong đó khoảng 5.100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, 2.900 tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị.
Theo thiết kế, dự án mở rộng mặt đường từ 50-60m, tốc độ thiết kế 80km/h. Trên tuyến có một cống hộp và bảy cầu gồm: Mai Lĩnh, Đồng Trữ, Tân Trượng, Quán Lát, Xuân Mai, Sông Bùi và Năm Lu.
UBND quận Hà Đông là chủ đầu tư dự án thành phần 1.1 về công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.886 tỷ đồng; nguồn vốn từ ngân sách thành phố và ngân sách trung ương hỗ trợ.
Tổng diện tích đất phải thu hồi của dự án khoảng 26,46ha, liên quan đến 1.146 hộ gia đình, cá nhân. Số lượng hộ gia đình dự kiến bố trí tái định cư khoảng 317 hộ.
Bảo Minh