(QK7 Online) – Sáng 9 tháng 5, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị Dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng năm 2025 bằng hình thức trực tuyến trong toàn quân. Thiếu tướng Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh Quân khu chủ trì điểm cầu Quân khu 7.
Thiếu tướng Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh Quân khu chủ trì điểm cầu Quân khu 7.
Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị xác định: “Đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu; tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ Nhân dân”; mục tiêu đến năm 2030: “Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân và doanh nghiệp đạt trên 80%; giao dịch không dùng tiền mặt đạt 80%”.
Điểm cầu Quân khu 7 tham dự Hội nghị Dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng năm 2025.
Thời gian qua việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng đã được các cơ quan, đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc. Kết quả đạt được đã góp phần vào tiến trình cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Chính phủ; được Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ Khoa học – Công nghệ) đánh giá cao. Chính phủ đánh giá dựa trên Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quân khu 7.
Năm 2023, 2024, Bộ Quốc phòng xếp thứ 2/21 Bộ, ngành; năm 2025, Bộ Quốc phòng đang tạm xếp thứ 5/16 Bộ, ngành tham gia đánh giá (xếp sau Bộ Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công thương, Tư pháp). Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông về chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, tỉnh, Bộ Quốc phòng xếp thứ 1/21 Bộ, ngành trong năm 2023, 2024.
Về phương hướng trong thời gian tới, hội nghị thống nhất phải rà soát, cập nhật các dịch vụ công trực tuyến đã có theo hướng thuận tiện hơn cho người dân, doanh nghiệp. Đưa các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, tuyển sinh quân sự lên thực hiện chính thức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Quốc phòng trong quý II năm 2025. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính gắn với thúc đẩy thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến.
Đoàn công tác Quân khu 7 kiểm tra công tác bảo mật và ứng dụng chuyển đổi số, dữ liệu số tại Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Lê Trầm
Đoàn công tác Quân khu 7 kiểm tra chuyển đổi số tại Tiểu đoàn 44, Lữ đoàn 23. Ảnh: Lê Trầm
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để công tác Dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng trong thời gian tiếp theo ngày càng đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả.
Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh: Nâng cao chất lượng, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính là nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng; bảo đảm “kết nối liên thông, thuận tiện, thiết thực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ”; cần được tiếp tục triển khai đồng bộ, khẩn trương với lộ trình, bước đi phù hợp.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng lộ trình Kế hoạch số 3212 của Bộ Quốc phòng. Trước mắt, trong Quý II, các cơ quan, đơn vị phải số hóa xong số lượng hồ sơ đã giải quyết còn tồn đọng năm 2023, 2024 và Quý I, II/2025; từ Quý III/2025 trở đi, kiên quyết giải quyết đến đâu số hóa đến đó. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính gắn với thúc đẩy thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các thủ tục hành chính có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn.
Tuấn Anh