Theo đó, dự án xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp, đô thị Becamex Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn có chiều dài 19,445km, bề rộng nền đường là 12m; có 07 cầu trên toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dự án là 1.163,882 tỷ đồng.
Ban QLDA Giao thông tỉnh cho biết, đoạn tuyến chính của dự án gồm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, đối với đoạn tuyến chính Km0-Km12+945 (Gói thầu số 01, 02), nhà thầu đã thi công hoàn thiện 12,945Km/12,945Km nền đường, 5/5 cầu, 27/27 cống hộp lớn và 43/43 cống tròn. Giá trị xây lắp thực hiện đến nay là 386,75/605,9 tỷ đồng, đạt 63,83%.
Đối với đoạn tuyến nhánh bổ sung, nhà thầu đã thi công xong 01/02 cầu; cầu Km4+282 đã thi công xong 02 mố, đang triển khai thi công trụ; 02/06 cống bản hộp.
Riêng dự án xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong có chiều dài 17,975km, bề rộng nền đường là 12m; có 06 cầu được xây dựng trên toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dự án là 791,386 tỷ đồng.
Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, các nhà thầu thi công cơ bản đảm bảo tiến độ công trình các gói thầu số 1, 2. Riêng đoạn qua hồ Hiếu Ngọc đến nút giao GT10 (L=600m), Ban QLDA Giao thông tỉnh đang yêu cầu các nhà thầu khẩn trương tăng tốc để đảm bảo tiến độ đề ra.
Đối với gói thầu số 3, Ban QLDA Giao thông tỉnh đang theo dõi, kiểm tra đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo yêu cầu tiến độ đề ra.
Một dự án khác là tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại có chiều dài 9,391Km, bề rộng nền đường là 22m; có 03 cầu được xây dựng trên toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dự án là 1.043,639 tỷ đồng.
Đối với đoạn không xử lý đất yếu, nhà thầu cơ bản đáp ứng tiến độ. Đối với đoạn xử lý đất yếu, còn một đoạn vẫn đang trong thời gian quan trắc lún. Đối với các đoạn tuyến đã đủ điều kiện và dỡ tải, nhà thầu đang triển khai thi công công trình thoát nước, nền đường K98 và móng cấp phối đá dăm.
Riêng đoạn Km9+00-Km9+391 cuối tuyến giáp nút giao Cát Tiến- Diêm Vân: Do dự án Cát Tiến - Diêm Vân mới gia tải đang trong giai đoạn cố kết, vì vậy để đảm bảo đồng bộ, êm thuận đoạn tuyến này sẽ được hoàn thiện móng mặt đường sau khi kết thúc cố kết trong phạm vi nút giao.
Trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban QLDA Giao thông tỉnh quyết liệt hơn trong việc quản lý chất lượng, tiến độ xây dựng công trình.
Ban QLDA Giao thông tỉnh phải yêu cầu các nhà thầu ký cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Các nhà thầu phải tập trung đầy đủ nhân lực, thiết bị tổ chức thi công hợp lý để đẩy nhanh việc thi công xây dựng đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án; quản lý chặt chẽ về tiến độ, chất lượng, khối lượng thi công công trình, đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông theo đúng quy định.
Ban QLDA Giao thông tỉnh thực hiện cắt giảm khối lượng xây dựng của các nhà thầu chậm tiến độ để điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu có năng lực nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về chất lượng, tiến độ xây dựng công trình và không cho doanh nghiệp vi phạm tham gia các dự án do Ban QLDA Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Hàng tuần, Ban QLDA Giao thông tỉnh giao cán bộ phụ trách dự án tổ chức họp giao ban tại công trường để kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh trong công tác quản lý chất lượng và tiến độ xây dựng công trình.
Ông Hoàng cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát, quản lý chặt chẽ vật tư, vật liệu đưa vào phục vụ thi công công trình để đảm bảo chất lượng sản phẩm xây dựng.
Lê Lê