Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, trong đó tập trung thực hiện tốt ba khâu đột phá: Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; tăng cường công tác quản lý, điều hành giáo dục- đào tạo; đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy.
Trong đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, gắn quy hoạch với đào tạo, sử dụng; phấn đấu đến năm 2020, 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đại học (sau đại học từ 20% đến 25%). Bên cạnh việc tăng chỉ tiêu đào tạo tại các trường trong và ngoài Quân đội, Nhà trường còn được Quân khu ưu tiên tuyển chọn, bổ sung giáo viên là cán bộ đã qua thực tiễn huấn luyện, quản lý, chỉ huy ở các đơn vị, thông qua chủ trương luân chuyển cán bộ của Quân khu. Trong thời gian qua, Nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng, chuẩn hóa kiến thức, nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, phối hợp với Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học FPT, Đại học Trần Đại Nghĩa mở 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; 04 lớp tin học; 03 lớp tiếng Anh cho gần 300 cán bộ, giáo viên; tổ chức 12 buổi tọa đàm, diễn đàn, trao đổi, kể chuyện chiến đấu. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực tổ chức, phương pháp dạy - học cho giáo viên; phương pháp quản lý, chỉ huy cho cán bộ quản lý học viên.
Với phương châm: mỗi giáo viên giỏi cũng là cán bộ giỏi, gương mẫu, mỗi cán bộ giỏi đồng thời cũng phải là giáo viên giỏi, Nhà trường chỉ đạo đẩy mạnh hội thi, hội thao, gắn với thực hiện các nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động. Xác định việc tổ chức hội thi, hội thao chính là hình thức hiệu quả nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ, kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức hiểu biết cho cán bộ, giáo viên. Với ý nghĩa đó, trong thời gian qua Nhà trường đã duy trì tổ chức thường xuyên hàng năm, đồng thời không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hội thi, nhất là việc mở rộng đối tượng dự thi. Trong hội thi, yêu cầu phải có tính toàn diện, chuyên sâu, thiết thực. Theo đó, ngoài phần thi theo chức trách (giáo viên thi giảng bài, cán bộ quản lý thi giảng bài kiêm nhiệm, trợ lý cơ quan thi soạn thảo kế hoạch, văn kiện và giảng bài bổ trợ), Nhà trường đưa vào các nội dung về điều lệnh, bắn súng K54, ngoại ngữ, tin học và kiến thức hiểu biết chung. Qua hội thi, không chỉ giúp nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, mà còn thúc đẩy phong trào tự học tập, tự nghiên cứu cập nhật kiến thức mới của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Với nền tảng đó, năm 2015 Nhà trường bồi dưỡng, tuyển chọn 08 đồng chí tham gia Hội thi giáo viên giỏi các trường quân sự quân khu, quân đoàn toàn quân, kết quả 8/8 đ/c đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp Bộ, Nhà trường đạt giải Ba toàn đoàn và 01 giải Ba cá nhân.
Để nâng cao chất lượng dạy - học, công tác quản lý, điều hành giáo dục-đào tạo được Nhà trường thực hiện nền nếp, chặt chẽ, thống nhất, sát với thực tế. Hàng năm, căn cứ chỉ tiêu trên giao và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các trường liên kết, cơ quan, địa phương, đơn vị, Nhà trường xây dựng kế hoạch năm và kế hoạch cho từng khóa học. Trong quá trình dạy - học, Nhà trường thực hiện quản lý, điều hành thống nhất, đồng bộ giữa các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị quản lý học viên, sinh viên theo đúng quy chế. Hằng tháng, Nhà trường duy trì nghiêm chế độ giao ban huấn luyện, ngày bình giảng, bình học, v.v. Nhờ đó, công tác tiếp nhận học viên, tổ chức, phương pháp dạy - học và đánh giá kết quả huấn luyện bảo đảm chặt chẽ, chính xác. Bên cạnh đó, Nhà trường còn triển khai khảo sát, lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy, công tác quản lý theo định kỳ. Đây là kênh thông tin quan trọng để rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động dạy, học.
Nhà trường luôn quan chú trọng rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung đào tạo theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”, phù hợp với từng đối tượng, tập trung vào các đối tượng mới như: Đào tạo cao đẳng quân sự cơ sở 18 tháng, 36 tháng; đào tạo tiếng Khơ me giao tiếp; tiếng Khơ me nâng cao; huấn luyện lực lượng vệ binh; đào tạo sĩ quan dự bị quân y… Nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên tích cực nghiên cứu, vận dụng phương pháp dạy - học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng trong giảng dạy, phát huy tính độc lập, sáng tạo của người học. Mặt khác, Nhà trường yêu cầu các khoa giáo viên đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, giải pháp hữu ích phục vụ huấn luyện, giới thiệu chiến lệ, kinh nghiệm chiến đấu; đổi mới phương pháp thi, kiểm tra; đổi mới hình thức, phương pháp diễn tập cuối khóa.
Xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật là nội dung quan trọng trong xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện. Trong thực hiện khâu đột phá này, Nhà trường đẩy mạnh xây dựng chính quy trên tất cả các mặt, từ công tác huấn luyện, thực hiện chế độ ngày, tuần, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, đến duy trì lễ tiết tác phong quân nhân, thời gian làm việc. Nhà trường đứng chân trên địa bàn thành phố; đối tượng quản lý rất khác biệt (cả quân nhân và sinh viên). Do đó, để đạt hiệu quả cao, Nhà trường chú trọng tăng cường các biện pháp quản lý bộ đội, vũ khí, trang bị, phương tiện kỹ thuật trong huấn luyện, quản lý phương tiện khi tham gia giao thông, nhất là trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ chỉ huy các cấp trong quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên, sinh viên; xây dựng và nhân rộng nhiều điển hình: “Tuần không vi phạm kỷ luật”, “Đơn vị chấp hành kỷ luật tốt nhất”, “Quân nhân có tư thế, tác phong gương mẫu”. Gắn xây dựng “nhà trường kỷ cương, nhà giáo mẫu mực, học viên tích cực” với xây dựng địa bàn an toàn; tăng cường các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao, giao lưu, kết nghĩa. Nhờ đó, nhiều năm liền Nhà trường luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, tỉ lệ vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,2%.
Ghi nhận thành tích đạt được, năm 2015 Nhà trường được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu đề nghị Bộ Quốc phòng tặng thưởng danh hiệu Cờ thi đua trong phong trào thi đua quyết thắng.
Những biện pháp và kết quả đạt được nêu trên là tiền đề quan trọng để Nhà trường tiếp tục nâng cao và giữ vững chất lượng giáo dục, đào tạo trong thời gian tới, góp phần cùng LLVT Quân khu viết tiếp truyền thống “Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, tự lực, tự cường, đoàn kết quyết thắng”.
Đại tá NGUYỄN VĂN TUẤN, Chính ủy Trường Quân sự QK7