Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất nâng cấp Quốc lộ 51—tuyến đường huyết mạch kết nối TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu—thành đường cao tốc đô thị.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 51 bắt đầu từ Quốc lộ 1 tại TP Biên Hòa, Đồng Nai và kết thúc tại TP Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu, với quy mô đường cấp I, 6 làn xe.
Tuyến đường này đã được mở rộng lên 6 làn xe theo hình thức Hợp đồng BOT và đưa vào khai thác từ năm 2013. Hiện tại, dự án đã dừng thu phí sau khi hoàn thành thu hồi vốn, và Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành bàn giao Quốc lộ 51 cho UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.
Theo Luật Đường bộ năm 2024, đường cao tốc đô thị được phân loại là đường đô thị và thuộc hệ thống đường địa phương. Do đó, nếu Quốc lộ 51 được nâng cấp thành đường cao tốc đô thị, tuyến đường này sẽ chuyển thành đường địa phương do UBND cấp tỉnh quản lý.
Việc này cần được thực hiện trong quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung các đô thị liên quan của hai tỉnh. Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát quy hoạch và đề xuất phương án nâng cấp, gửi về Bộ trước ngày 30/3 để tổng hợp và báo cáo Thủ tướng.
Quốc lộ 51 đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc và xuống cấp do lưu lượng phương tiện tăng mạnh, đặc biệt vào các dịp cuối tuần và lễ tết. Việc nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị dự kiến sẽ nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
Ngoài việc sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 51, hiện tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu các phương án đầu tư tuyến đường trên cao dọc tuyến quốc lộ này. Các phương án đề xuất có tổng vốn đầu tư từ 14.000 – 15.000 tỷ đồng.
Phong Vân