Hình minh họa
TP.HCM được giao làm gần 67.000 căn hộ thuộc phân khúc đặc biệt
Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu hoàn thành 995.445 căn hộ trong giai đoạn 2025 - 2030. Trong đó năm 2025 là 100.275 căn hộ, năm 2026 là 116.347 căn hộ, năm 2027 là 148.343 căn hộ, năm 2028 là 172.402 căn hộ; năm 2029 là 186.917 căn hộ và năm 2030 là 271.161 căn hộ.
Địa phương được giao chỉ tiêu cao nhất trong giai đoạn 5 năm tới là Bình Dương với 84.855 căn hộ, tiếp đó là Long An với 70.740 căn hộ, Bắc Giang với 69.822 căn hộ; Bắc Ninh là 65.180 căn hộ.
Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, chỉ tiêu được giao tương ứng là 44.866 và 66.955 căn. Giai đoạn 2021 – 2024 TP.HCM đã hoàn thành 2.745 căn hộ, Hà Nội đã hoàn thành 11.334 căn.
Các thành phố trực thuộc trung ương khác như Đà Nẵng được giao chỉ tiêu hoàn thành thêm 9.355 căn; Cần Thơ 6.848 căn; Thừa Thiên Huế 7.500 căn; Hải Phòng 28.258.
Hưng Yên được giao chỉ tiêu hoàn thành thêm 41.498 căn; Vĩnh Phúc 27.829 căn; Bình Phước 43.850 căn; Phú Thọ 21.865 căn.
Gia Lai đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu tuyến cao tốc gần 36.600 tỷ đồng
Tỉnh Gia Lai đang tích cực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku để sớm trình Chính phủ phê duyệt. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển hình thức đầu tư dự án từ phương thức PPP sang đầu tư công.
Dự án có chiều dài khoảng 124 km, trong đó đoạn qua địa phận Gia Lai dài khoảng 86,5 km, bắt đầu từ ranh giới tỉnh Bình Định (đèo An Khê) và kết thúc tại ngã ba La Sơn, giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14).
UBND tỉnh Gia Lai đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 5/2025, nhằm khởi công công tác đền bù giải phóng mặt bằng trước tháng 8/2025.
Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng được yêu cầu cập nhật dự án vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương liên quan, xác định loại đất cần thu hồi và chuyển mục đích sử dụng, cũng như đề xuất khảo sát vị trí mỏ khai thác đất đắp phục vụ dự án.
Theo tính toán sơ bộ, tổng vốn đầu tư của tuyến cao tốc này dự kiến khoảng 36.594 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 3.733 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 26.833 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư, quản lý dự án và các chi phí khác khoảng 2.012 tỷ đồng; cùng với chi phí dự phòng khoảng 4.015 tỷ đồng.
Vào tháng 12/2024, UBND tỉnh Bình Định đề xuất điều chỉnh điểm đầu của tuyến cao tốc từ cảng Nhơn Hội về thị xã An Nhơn, sau đó kéo dài đến khu công nghiệp và bến cảng Phù Mỹ. Mục tiêu là biến cảng Phù Mỹ thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Việc này dự kiến tăng chiều dài tuyến từ 122,9 km lên 154,9 km và tổng mức đầu tư từ 35.940 tỷ đồng lên 38.419 tỷ đồng.
Đề xuất đưa quốc lộ nối TP.HCM – Đồng Nai – Vũng Tàu thành đường cao tốc đô thị
Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất nâng cấp Quốc lộ 51—tuyến đường huyết mạch kết nối TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu—thành đường cao tốc đô thị.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 51 bắt đầu từ Quốc lộ 1 tại TP Biên Hòa, Đồng Nai và kết thúc tại TP Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu, với quy mô đường cấp I, 6 làn xe.
Tuyến đường này đã được mở rộng lên 6 làn xe theo hình thức Hợp đồng BOT và đưa vào khai thác từ năm 2013. Hiện tại, dự án đã dừng thu phí sau khi hoàn thành thu hồi vốn, và Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành bàn giao Quốc lộ 51 cho UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.
Theo Luật Đường bộ năm 2024, đường cao tốc đô thị được phân loại là đường đô thị và thuộc hệ thống đường địa phương. Do đó, nếu Quốc lộ 51 được nâng cấp thành đường cao tốc đô thị, tuyến đường này sẽ chuyển thành đường địa phương do UBND cấp tỉnh quản lý.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Đưa môi trường đầu tư Việt Nam vào top 3 ASEAN
Sáng 27/2 tại Trụ sở Chính phủ, diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước với chủ đề “Nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững”.
Theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, với tiềm lực và vị thế của mình, doanh nghiệp nhà nước cần tập trung vào đầu tư, khai thác các dự án lớn, dự án trọng điểm, cũng như giải quyết những bài toán chiến lược của quốc gia trong lĩnh vực hạ tầng và các ngành kinh tế mũi nhọn.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nhà nước mạnh dạn đề xuất những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để Chính phủ có thể tập trung tháo gỡ. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền, Chính phủ sẽ trực tiếp giải quyết; đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời.
Mục tiêu đặt ra là: Ít nhất 30% thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa hoặc cắt giảm; chi phí sản xuất, kinh doanh giảm khoảng 3%; các chi phí khác như chi phí tuân thủ quy định, chi phí không chính thức cũng cần được giảm thiểu; ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết sẽ bị bãi bỏ.
Hoàng An