(QK7 Online) - Đối với loại xe Tăng - Thiết giáp được biên chế cho các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Quân khu 7 trong đó có Lữ đoàn 26 đều là những chiếc xe Tăng T54, T59 và xe Thiết giáp M113 do Liên Xô, Trung Quốc và Mỹ sản xuất có tuổi đời hơn 50 năm. Trong các cuộc kháng chiến chúng đã cùng với quân dân cả nước tham gia nhiều chiến dịch lớn mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Sau khi hòa bình lập lại, các loại xe này được trang bị cho các đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Thiếu tướng Võ Quyết Chiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 tham quan việc sửa chữa,
đồng bộ xe Tăng - Thiết giáp tại Khu Kỹ thuật Lữ đoàn 26
Mặc dù đã qua nhiều lần sửa chữa, bảo dưỡng nhưng số xe Tăng - Thiết giáp và xe M113 đã qua nhiều năm sử dụng nên đã mất đồng bộ. Theo kế hoạch, đợt này Lữ đoàn 26 sửa chữa và đồng bộ một số xe Tăng - Thiết giáp phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Mặc dù cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ nhưng đội ngũ thợ kỹ thuật của Lữ đoàn đã đoàn kết, khắc phục khó khăn làm việc tăng giờ, kể cả ngày nghỉ để hoàn thành đúng tiến độ.
Đại úy chuyên nghiệp Hà Văn Chúc, thợ sửa chữa Lữ đoàn 26 cho biết: Việc sửa chữa xe Tăng - Thiết giáp rất vất và vì chúng rất nặng, phải hết sức cẩn thận nếu không dễ gây tai nạn. Trong sửa chữa cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên do đó chúng tôi luôn phát huy tinh thần đoàn kết, dù phải tăng ca tăng kíp để kịp tiến độ nhưng chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trong quá trình đồng bộ, các loại vật tư chuyên ngành do Cục Kỹ thuật Binh chủng Tăng – Thiết giáp bảo đảm. Nhưng do xe qua nhiều năm sử dụng nên nhiều chi tiết Lữ đoàn phải nghiên cứu, chế tạo mới để phù hợp với từng loại xe trong biên chế.
Không khí làm việc khẩn trương tại Khu Kỹ thuật Lữ đoàn 26
Trung tá Nguyễn Thanh Hà, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 26 cho biết thêm: Ngành kỹ thuật Lữ đoàn luôn chủ động với kế hoạch sửa chữa xe Tăng – Thiết giáp. Trước đó chúng tôi đã chủ động kiểm tra lại toàn bộ số xe của đơn vị, phân loại rồi tiến hành tháo rời từng bộ phận kiểm tra đánh giá chất lượng. Trong quá trình sửa chữa chúng tôi luôn khuyến khích đội ngũ thợ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để đáp ứng cho việc sửa chữa đảm bảo chất lượng.
Sau khi sửa chữa, khôi phục, qua chạy thử đội ngũ lái xe đều hài lòng về chất lượng xe, hệ thống lái chuyển động nhẹ nhàng, tiết kiệm năng lượng, an toàn cho nhiệm vụ huấn luyện và chiến đấu.
Sau khi lái thử vài vòng, đại úy Lê Đức Tuấn, lái xe Lữ đoàn 26 nói: Trước khi sửa chữa hệ thống lái rất nặng, máy lì rất tốn sức. Nhưng giờ lái nhẹ, xe chạy “dọt” cảm giác an toàn trong lái đường trường và thực hành các bài lái huấn luyện.
Sau khi sửa chữa, xe tiến hành chạy thử
Còn thượng tá Trần Văn Phú, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 26 thì phấn khởi: Việc sửa chữa số xe nói trên là sự quan tâm của Cục Kỹ thuật Binh chủng Tăng – Thiết giáp, của Bộ Tư lệnh, Cục Kỹ thuật Quân khu 7, là đơn vị thụ hưởng hơn ai hết chúng tôi thấy được những lợi ích của việc này mang lại. Xe tốt, bộ đội an tâm tư tưởng chắc chắn chất lượng huấn luyện sẽ nâng lên.
Xuân Hải