(QK7 Online) - Lớn lên trong những câu hò, ví dặm, những làn điệu dân ca xứ Nghệ ngọt ngào mà mẹ thường hay hát nên từ nhỏ, chất nghệ thuật đã sớm "bén duyên" với Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Minh Đức - Nhạc công guitar accord của Đoàn Văn công Quân khu 7.
15 tuổi, để theo đuổi đam mê, anh theo học ở trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Sau 6 năm miệt mài cố gắng, anh được về công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 7 (2007). Hơn 10 năm gắn bó với nghề là 10 năm lặng thầm đứng sau ánh hào quang của ánh đèn sân khấu, đứng sau sự thành công của các ca sĩ, nghệ sĩ. Bởi khi nói đến nhạc công, người ta lại nghĩ ngay đến những con người cầm cây đàn ngồi phía sau nhẹ nhàng nâng cánh cho từng lời ca, tiếng hát.
Nhạc công Nguyễn Minh Đức cùng các diễn viên Đoàn văn công trong Hội diễn Nghệ thuật
Để đờn khéo, thành thục và làm chủ được cây đàn guitar thì đó là cả một quá trình luyện tập không ngừng nghỉ. Với môi trường nghệ thuật đặc thù thì việc chơi nhạc cũng mang âm hưởng riêng, đặc sắc riêng, là khí thế hào hùng của âm nhạc truyền thống cách mạng, hòa âm sáng tác đều gắn liền với cuộc sống người chiến sĩ, chủ yếu phục vụ cho môi trường Quân đội.
Với anh, biết chơi nhạc là một chuyện, nhưng để trở thành nhạc công chuyên nghiệp là cả quá trình học hỏi, rèn luyện công phu. Muốn trở thành nhạc công solo đã khó, chơi trong ban nhạc lại càng khó hơn, bởi phải biết lúc nào nên chìm, khuất, làm nền, lúc nào nên nổi bật, mục đích chung là tạo được sự ăn ý, hòa quyện, nâng giọng của người hát lên. Và khi nhiều nhạc cụ bao gồm piano, violin, guitar arcord, guitar bass, organ, trống,… cùng lúc tấu lên một bản nhạc hòa quyện thì đó là cả một nghệ thuật, đòi hỏi trong đó có cả sự đồng cảm, chia sẻ và thấu hiểu nhau.
Khi lên sân khấu, phía trước là những nghệ sĩ, người nhạc công chưa bao giờ cho phép bản thân được lơ là, bởi nghệ sĩ ra sân khấu chịu rất nhiều áp lực, vừa ca, vừa diễn, vừa vũ đạo, vừa chú tâm nương theo bạn diễn. Bởi vậy, tiếng đàn của người nhạc công có nhiệm vụ dìu bước cho tiếng ca của nghệ sĩ, trong trường hợp ca bị rớt nhịp thì người nhạc công phải chú tâm lắng nghe để kịp đánh lại cho chắc nhịp. Một buổi biểu diễn thành công, ngoài đánh giá chất giọng của ca sĩ thì người nghe còn cảm nhận được sâu sắc giai điệu của bài hát. Để làm nên những giai điệu có hồn đó, có đóng góp không nhỏ của những nhạc công.
Với anh, biết chơi nhạc là một chuyện, nhưng để trở thành nhạc công chuyên nghiệp là cả quá trình học hỏi, rèn luyện công phu. Muốn trở thành nhạc công solo đã khó, chơi trong ban nhạc lại càng khó hơn, bởi phải biết lúc nào nên chìm, khuất, làm nền, lúc nào nên nổi bật, mục đích chung là tạo được sự ăn ý, hòa quyện, nâng giọng của người hát lên. Và khi nhiều nhạc cụ bao gồm piano, violin, guitar arcord, guitar bass, organ, trống,… cùng lúc tấu lên một bản nhạc hòa quyện thì đó là cả một nghệ thuật, đòi hỏi trong đó có cả sự đồng cảm, chia sẻ và thấu hiểu nhau.
Khi lên sân khấu, phía trước là những nghệ sĩ, người nhạc công chưa bao giờ cho phép bản thân được lơ là, bởi nghệ sĩ ra sân khấu chịu rất nhiều áp lực, vừa ca, vừa diễn, vừa vũ đạo, vừa chú tâm nương theo bạn diễn. Bởi vậy, tiếng đàn của người nhạc công có nhiệm vụ dìu bước cho tiếng ca của nghệ sĩ, trong trường hợp ca bị rớt nhịp thì người nhạc công phải chú tâm lắng nghe để kịp đánh lại cho chắc nhịp. Một buổi biểu diễn thành công, ngoài đánh giá chất giọng của ca sĩ thì người nghe còn cảm nhận được sâu sắc giai điệu của bài hát. Để làm nên những giai điệu có hồn đó, có đóng góp không nhỏ của những nhạc công.
Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Minh Đức đạt 2 bằng khen của Tổng Cục chính trị và Bộ Tổng Tham mưu
Đại tá Vũ Khắc Tuấn - Chính trị viên Đoàn chia sẻ: “Đồng chí Nguyễn Minh Đức có năng lực chuyên môn giỏi, luôn cố gắng phát huy và kiêm nhiệm tốt mọi nhiệm vụ: sáng tác, hòa âm, phối khí. Bên cạnh đó, đồng chí còn tham gia huấn luyện các nhạc công mới. Bởi dù đã qua đào tạo ở trường lớp nhưng các nhạc công chưa được thử sức nhiều khi đánh trong ban nhạc, phối hợp nhiều nhạc cụ với nhiều người, nhưng được sự hỗ trợ của đồng chí, các nhạc công mới đã có thể đứng biểu diễn tốt, có bản lĩnh sân khấu khi chơi các dòng nhạc đặc thù”.
Trong hoạt động nghệ thuật, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức đã đóng góp nhiều trong thành tích chung của toàn đơn vị, đặc biệt năm 2015, trong Hội diễn chuyên nghiệp Toàn quốc, anh hòa âm bài “Bà mẹ Gạc Ma” do ca sĩ Trung Kiên thể hiện đã giành được Huy chương Bạc. Năm 2018, tại Hội diễn chuyên nghiệp Toàn quân, với ca khúc “Lính tân bình” do chính anh sáng tác đã đạt 2 Bằng khen của Tổng Cục chính trị và Bộ Tổng tham mưu và sáng tác hòa tấu nhạc khí “Âm vang miền Đông” được đánh giá cao.
Dẫu biết con đường trở thành nhạc công chưa bao giờ là điều dễ dàng, bắt đầu từ niềm đam mê, trưởng thành bằng sự khổ luyện và thành công từ những giọt nước mắt nhưng một khi đã yêu, đã say đắm thì khó lòng mà dứt được, nó đeo đẳng, lôi cuốn người ta mãi một đời.
Trong hoạt động nghệ thuật, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức đã đóng góp nhiều trong thành tích chung của toàn đơn vị, đặc biệt năm 2015, trong Hội diễn chuyên nghiệp Toàn quốc, anh hòa âm bài “Bà mẹ Gạc Ma” do ca sĩ Trung Kiên thể hiện đã giành được Huy chương Bạc. Năm 2018, tại Hội diễn chuyên nghiệp Toàn quân, với ca khúc “Lính tân bình” do chính anh sáng tác đã đạt 2 Bằng khen của Tổng Cục chính trị và Bộ Tổng tham mưu và sáng tác hòa tấu nhạc khí “Âm vang miền Đông” được đánh giá cao.
Dẫu biết con đường trở thành nhạc công chưa bao giờ là điều dễ dàng, bắt đầu từ niềm đam mê, trưởng thành bằng sự khổ luyện và thành công từ những giọt nước mắt nhưng một khi đã yêu, đã say đắm thì khó lòng mà dứt được, nó đeo đẳng, lôi cuốn người ta mãi một đời.
Quỳnh Nhi