(QK7 Online) - Trường trung cấp Quân y 2 (Quân khu 7) tiền thân là Trường Quân y Miền thành lập năm 1961 tại chiến khu Dương Minh Châu tỉnh Tây Ninh, có nhiệm vụ đào tạo y, bác sĩ, phục vụ chiến trường miền Nam. Hiếm có một trường y nào có quá trình xây dựng và trưởng thành trong kháng chiến và phục vụ kháng chiến vẻ vang như Trường trung cấp Quân y 2. Đây là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường, tiếp nối truyền thống vẻ vang để vững bước trong thời kì mới.
Từ ngày thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo 66.592 y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng trung cấp, chuyên khoa sau y sĩ và y tá, dược tá. Trong đó hơn 20.000 học viên đào tạo theo chương trình liên Bộ Quốc phòng - Bộ Y tế, bổ sung nhân lực cho ngành y tế các địa phương trong cả nước. Trong số các học viên đã ra trường có hàng ngàn người tiếp tục học để trở thành bác sĩ, dược cao, cử nhân điều dưỡng, giữ những cương vị trọng trách ở các đơn vị y tế trong và ngoài quân đội.
Từ năm 1996 đến nay, phương châm đào tạo của nhà trường là học đi đôi với hành, lấy thực hành là chính. Thầy thuốc phải bám sát yêu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian và kinh phí cho giáo viên theo học ngoại ngữ, tin học và lý luận chính trị tại các trường trong và ngoài quân đội. Ban Giám hiệu và các khoa giáo viên đặc biệt chú trọng việc dự giờ và bình giảng. Từ đó thúc đẩy giáo viên đầu tư công phu cho phần soạn bài, giành nhiều thời gian cho việc thuần thục giáo án và giảng thử.
Việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên được nhà trường thực hiện một cách quyết liệt, toàn diện. Do vậy, trình độ học hàm, học vị của cán bộ giáo viên cũng từng bước được nâng cao. Hiện nay đội ngũ giáo viên nhà trường có 93% đạt trình độ đại học và sau đại học. 84% cán bộ, giáo viên có trình độ sư phạm bậc 1 và bậc 2. Hiện nhà trường có 19 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp bộ, 9 đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và 2 đồng chí được phong tặng danh hiệu thầy thuốc ưu tú.
Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học và biên soạn giáo trình giảng dạy cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng; đầu tư đổi mới trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất phục vụ cho học tập. Cán bộ, giáo viên Nhà trường đã tham gia nghiên cứu hơn 200 đề tài khoa học có giá trị. Một số đề tài đã được Bộ Quốc phòng, Nhà nước cấp giải pháp hữu ích và Bộ y tế cho lưu hành trong cả nước. Nhà trường đã xây dựng 1 VCD 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến, được nghiệm thu và đưa vào giảng dạy; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo. Đến nay, nhà trường có 33 hội trường lên lớp lý thuyết, 35 phòng thực hành, thí nghiệm, 2 phòng lab được trang bị khá đầy đủ và hiện đại như tranh, ảnh, mô hình, máy chiếu đa năng, máy overheadchiw, máy chiếu Slides, máy Riosograps, kính hiển vi, hệ thống camera, thư viện, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, giáo viên và học viên. Thư viện có trên 4.000 đầu sách với trên 10.000 bản, 93 máy tính kết nối internet phục vụ nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu của cán bộ, giáo viên, học viên Nhà trường.
Từ ngày thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo 66.592 y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng trung cấp, chuyên khoa sau y sĩ và y tá, dược tá. Trong đó hơn 20.000 học viên đào tạo theo chương trình liên Bộ Quốc phòng - Bộ Y tế, bổ sung nhân lực cho ngành y tế các địa phương trong cả nước. Trong số các học viên đã ra trường có hàng ngàn người tiếp tục học để trở thành bác sĩ, dược cao, cử nhân điều dưỡng, giữ những cương vị trọng trách ở các đơn vị y tế trong và ngoài quân đội.
Từ năm 1996 đến nay, phương châm đào tạo của nhà trường là học đi đôi với hành, lấy thực hành là chính. Thầy thuốc phải bám sát yêu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian và kinh phí cho giáo viên theo học ngoại ngữ, tin học và lý luận chính trị tại các trường trong và ngoài quân đội. Ban Giám hiệu và các khoa giáo viên đặc biệt chú trọng việc dự giờ và bình giảng. Từ đó thúc đẩy giáo viên đầu tư công phu cho phần soạn bài, giành nhiều thời gian cho việc thuần thục giáo án và giảng thử.
Việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên được nhà trường thực hiện một cách quyết liệt, toàn diện. Do vậy, trình độ học hàm, học vị của cán bộ giáo viên cũng từng bước được nâng cao. Hiện nay đội ngũ giáo viên nhà trường có 93% đạt trình độ đại học và sau đại học. 84% cán bộ, giáo viên có trình độ sư phạm bậc 1 và bậc 2. Hiện nhà trường có 19 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp bộ, 9 đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và 2 đồng chí được phong tặng danh hiệu thầy thuốc ưu tú.
Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học và biên soạn giáo trình giảng dạy cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng; đầu tư đổi mới trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất phục vụ cho học tập. Cán bộ, giáo viên Nhà trường đã tham gia nghiên cứu hơn 200 đề tài khoa học có giá trị. Một số đề tài đã được Bộ Quốc phòng, Nhà nước cấp giải pháp hữu ích và Bộ y tế cho lưu hành trong cả nước. Nhà trường đã xây dựng 1 VCD 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến, được nghiệm thu và đưa vào giảng dạy; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo. Đến nay, nhà trường có 33 hội trường lên lớp lý thuyết, 35 phòng thực hành, thí nghiệm, 2 phòng lab được trang bị khá đầy đủ và hiện đại như tranh, ảnh, mô hình, máy chiếu đa năng, máy overheadchiw, máy chiếu Slides, máy Riosograps, kính hiển vi, hệ thống camera, thư viện, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, giáo viên và học viên. Thư viện có trên 4.000 đầu sách với trên 10.000 bản, 93 máy tính kết nối internet phục vụ nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu của cán bộ, giáo viên, học viên Nhà trường.
Nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tốt cho nhiệm vụ dạy và học
Đại tá – bác sĩ Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Quân y 2 cho biết: Trong chương trình đào tạo, nhà trường luôn chú trọng đến kỹ năng thực hành, chiếm 65% thời gian đào tạo, trong đó tập trung rèn luyện thật tốt các kỹ năng tại các phòng thực hành của trường trước khi bước sang giai đoạn thực tập tại các cơ sở y tế.
Do vậy, Nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp thi, kiểm tra: Từ thi thực hành nghề nghiệp tại bệnh viện sang thực hành chạy trạm tại trường với các chuyên ngành điều dưỡng, 5 kỹ thuật cấp cứu, thao tác thăm khám; thi lý thuyết từ hình thức tự luận sang hình thức trắc nghiệm đòi hỏi học viên phải có kiến thức toàn diện, thuần thục kỹ năng thực hành. Qua đó đánh giá toàn diện về trình độ, năng lực của học viên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo. Tỷ lệ tốt nghiệp bình quân tại trường từ năm 2010 đến nay có 97% đạt yêu cầu, trong đó trên 60% khá, giỏi. Riêng học viên hệ quân sự 100% đạt yêu cầu, 80% khá, giỏi, 100% học viên nhận nhiệm vụ theo sự phân công của tổ chức. Học viên sau khi ra trường bước đầu đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và chức trách được giao.
Do vậy, Nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp thi, kiểm tra: Từ thi thực hành nghề nghiệp tại bệnh viện sang thực hành chạy trạm tại trường với các chuyên ngành điều dưỡng, 5 kỹ thuật cấp cứu, thao tác thăm khám; thi lý thuyết từ hình thức tự luận sang hình thức trắc nghiệm đòi hỏi học viên phải có kiến thức toàn diện, thuần thục kỹ năng thực hành. Qua đó đánh giá toàn diện về trình độ, năng lực của học viên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo. Tỷ lệ tốt nghiệp bình quân tại trường từ năm 2010 đến nay có 97% đạt yêu cầu, trong đó trên 60% khá, giỏi. Riêng học viên hệ quân sự 100% đạt yêu cầu, 80% khá, giỏi, 100% học viên nhận nhiệm vụ theo sự phân công của tổ chức. Học viên sau khi ra trường bước đầu đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và chức trách được giao.
Nhà trường luôn chú trọng kỹ năng thực hành lâm sàng cho học viên
“Mười năm vì sự nghiệp trồng. Trăm năm vì sự nghiệp trồng người”. Trong quá trình đào tạo những thầy thuốc cho tương lai, nhà trường luôn chú trọng rèn luyện nhân cách, đạo đức của học viên, bởi lương y phải như từ mẫu. Người thầy thuốc tận tâm, tận lực cứu sống những người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh được coi như người mẹ tái sinh cuộc sống cho họ. Do vậy, người học viên, ngoài việc nắm vững y lý, y thuật, còn phải nêu cao y đức, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây cũng chính là một nội dung quan trọng được xác định trong Nghị quyết lãnh đạo Đảng bộ nhà trường nhiệm kỳ 2015-2020.
Hiện nay, Nhà trường đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá “Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; xây dựng chính quy, môi trường sư phạm, rèn luyện y đức; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ”. Các nội dung trên được cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Học giỏi, rèn nghiêm, nói lời hay, làm việc tốt”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ”.
Hiện nay, Nhà trường đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá “Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; xây dựng chính quy, môi trường sư phạm, rèn luyện y đức; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ”. Các nội dung trên được cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Học giỏi, rèn nghiêm, nói lời hay, làm việc tốt”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ”.
Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 đánh giá: “Vấn đề xuyên suốt của Trường trung cấp Quân y 2 trong 40 năm qua là quá trình gắn đào tạo với điều trị, gắn nhà trường với chiến trường. Đây không chỉ là nguyên tắc trong đào tạo ở một ngành nghề rất đậm tính thực tiễn, thực hành, liên quan đến tính mạng con người, mà nó còn tạo ra sự gắn kết giữa con người với con người. Đó là sự gắn kết đồng chí, đồng đội, giữa người điều trị và người được điều trị. Trong 40 năm qua và đọng lại đến bây giờ, cán bộ, chiến sĩ Quân khu chúng ta, từ những người lính của Mặt trận 479, 779 đến cán bộ, chiến sĩ Quân khu hôm nay đều hàm ơn những người thầy thuốc Trường trung cấp Quân y 2 và các thế hệ học viên của nhà trường đã có mặt ở khắp nẻo chiến trường, khắp địa bàn Quân khu để cứu chữa thương bệnh binh, bà con vùng sâu, vùng xa và cả Nhân dân nước bạn. Ngày nay, có một yêu cầu rất nặng nề mà Trường trung cấp Quân y 2 phải vượt qua, đó chính là khoa học kỹ thuật, tin học, những thành tựu về y học, dược học... mà Trường trung cấp Quân y 2 phải tiếp cận để đáp ứng được yêu cầu đào tạo, điều trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn Quân khu”.
Thu Cúc