(QK7 Online) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Đảng ủy - Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Quân y 2 luôn quan tâm xây dựng các mô hình, giảng dạy. “Giờ giảng hay, tiết học tốt” là một trong những mô hình đào tạo mới ở Trường Cao đẳng Quân y 2 đang phát huy hiệu quả tích cực.
Thực hiện phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với mô hình “Giờ giảng hay, tiết học tốt”, thời gian qua, đội ngũ giảng viên nhà trường đã không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, văn hóa và sư phạm. Hiện nay, 100% giảng viên đã vận dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy học viên làm trung tâm vào giảng dạy trong từng bộ môn của mình đảm nhiệm.
Đại úy Nguyễn Thị Hiền, giảng viên bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Khoa học cơ bản chia sẻ: Mô hình “Giờ giảng hay, tiết học tốt” thực sự phù hợp với thực tế giảng dạy hiện nay. Để có được “Giờ giảng hay” giảng viên cần đưa ra được phương pháp khoa học để truyền đạt kiến thức. Đặc biệt cần tạo được sự tương tác giữa giảng viên và học viên, phát huy được tính chủ động tích cực cho học viên.
Nhằm đáp ứng thực tế trong thực hiện mô hình, các giảng viên đã tích cực nghiên cứu, biên soạn bài giảng, kế hoạch bài giảng chi tiết và đúng theo quy định. Thời gian qua, các đề tài nghiên cứu khoa học, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được đội ngũ giảng viên chú trọng đầu tư, được Hội đồng nghiệm thu đề tài nhà trường nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Năm 2018, nhà trường có 11 đề cương nghiên cứu khoa học được thông qua, trong đó 7 đề tài được nghiệm thu.
Thực hiện phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với mô hình “Giờ giảng hay, tiết học tốt”, thời gian qua, đội ngũ giảng viên nhà trường đã không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, văn hóa và sư phạm. Hiện nay, 100% giảng viên đã vận dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy học viên làm trung tâm vào giảng dạy trong từng bộ môn của mình đảm nhiệm.
Đại úy Nguyễn Thị Hiền, giảng viên bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Khoa học cơ bản chia sẻ: Mô hình “Giờ giảng hay, tiết học tốt” thực sự phù hợp với thực tế giảng dạy hiện nay. Để có được “Giờ giảng hay” giảng viên cần đưa ra được phương pháp khoa học để truyền đạt kiến thức. Đặc biệt cần tạo được sự tương tác giữa giảng viên và học viên, phát huy được tính chủ động tích cực cho học viên.
Nhằm đáp ứng thực tế trong thực hiện mô hình, các giảng viên đã tích cực nghiên cứu, biên soạn bài giảng, kế hoạch bài giảng chi tiết và đúng theo quy định. Thời gian qua, các đề tài nghiên cứu khoa học, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được đội ngũ giảng viên chú trọng đầu tư, được Hội đồng nghiệm thu đề tài nhà trường nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Năm 2018, nhà trường có 11 đề cương nghiên cứu khoa học được thông qua, trong đó 7 đề tài được nghiệm thu.
Một buổi học áp dụng mô hình “Giờ giảng hay, tiết học tốt” tại Trường Cao đẳng Quân y 2. Ảnh: CTV
Để mô hình ngày càng phát huy hiệu quả, khi được nhà trường giao nhiệm vụ xây dựng thực hiện mô hình “Giờ giảng hay, tiết học tốt”, các khoa trong trường đã phân công, sắp xếp lại giảng viên phụ trách các môn học phù hợp với năng lực, kinh nghiệm giảng dạy của từng người. Giảng viên được phân công phụ trách môn học tiến hành rà soát, chỉnh sửa, thông qua bài giảng, kế hoạch giảng bài. Phát huy vai trò giảng viên trong việc tự nghiên cứu, ôn luyện, thục luyện bài giảng, bám sát các tiêu chí “Giờ giảng hay, tiết học tốt” mà Phòng Đào tạo đã hướng dẫn.
Việc đánh giá kết quả mô hình được nhà trường thực hiện thông qua dự giờ và đóng góp ý kiến của Hội đồng đào tạo. Theo đó, các bài giảng được đánh giá biên soạn theo đúng hướng dẫn, bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung cập nhật được những thông tin mới, đặc biệt là các bài trình chiếu power point đã có nhiều hình ảnh đẹp, video clip minh họa sinh động, tạo được ấn tượng tốt với người học. Quá trình giảng bài, giảng viên đã phát huy được tính tích cực, chủ động của sinh viên, sau mỗi phần và sau toàn bài, giảng viên đã cùng với sinh viên hệ thống lại nội dung chính để sinh viên nắm được những điểm cơ bản của bài.
Học viên Phan Cảnh An, lớp Y47, Đại đội 2 chia sẻ: Khi các buổi học được áp dụng theo mô hình “Giờ giảng hay, tiết học tốt”, giảng viên đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong cách truyền đạt, giúp học viên rất hào hứng học tập. Việc định hướng cho học viên chuẩn bị bài, thảo luận nhóm tại lớp, giảng viên đưa ra ý kiến tổng quát và đánh giá kết quả buổi học… trở thành “Tiết học tốt” giúp học viên tiếp thu bài hiệu quả hơn.
“Giờ giảng hay, tiết học tốt” - mô hình đào tạo của Trường Cao đẳng Quân y 2 ngày càng phát huy hiệu quả. Tin rằng trong thời gian tới, được sự quan tâm của cấp ủy, Ban Giám hiệu và đội ngũ giảng viên mô hình sẽ tiếp tục hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường.
Lê Hoan