(QK7 Online) - Năm 2019, Trường Cao đẳng Quân y 2 quản lý nhiều đối tượng, chương trình đào tạo khác nhau. Việc chấp hành nền nếp chính quy, nội quy, quy chế thi, kiểm tra của cán bộ, học viên, chiến sĩ chuyển biến tích cực. Một trong những biện pháp là Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai, thực hiện hiệu quả mô hình “Ba nhất”: Hoàn thành nhiệm vụ chính trị xuất sắc nhất; kỷ luật nghiêm nhất; cơ quan, đơn vị an toàn nhất.
Đại biểu khối thi đua các nhà trường tham quan phòng thực hành của Trường Cao đẳng Quân y 2.
Thực hiện mô hình này, từ Đảng ủy nhà trường đến từng chi bộ đều có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề đánh giá đúng mạnh, yếu về xây dựng chính quy, bảo đảm an toàn, từ đó xác định chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, đặt ra yêu cầu cao trong xây dựng nhà trường, cơ quan, khoa và đơn vị chính quy, mẫu mực. Nhà trường chủ động điều chỉnh tổ chức biên chế tinh gọn, đúng quy định, đồng thời xây dựng các chuyên đề giáo dục, quán triệt sâu sắc đến mọi cán bộ, giảng viên, học viên thông qua các hình thức hội thi, hội thao, phương tiện trực quan, sân khấu hóa, diễn đàn, tọa đàm, giao lưu...
Nhà trường xây dựng tiêu chí nêu gương cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhất là cán bộ chủ trì. Đội ngũ cán bộ, giảng viên thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ. Từng tập thể, cá nhân đều có bản tự đánh giá, đăng ký quyết tâm, xác định rõ chỉ tiêu, biện pháp. Định kỳ hàng tuần, tháng, các phòng, khoa, đơn vị đều tổ chức tự kiểm điểm, bình xét đánh giá kết quả chấp hành kỷ luật, quy chế, an toàn. Nhà trường duy trì nghiêm nền nếp chế độ chính quy, tập trung tổ chức cho cán bộ, giảng viên, học viên thực hiện đúng nhiệm vụ chức trách, quyền hạn được giao. Qua nhiều biện pháp, nhà trường xây dựng nhiều mô hình, như: “Mỗi ngày thực hiện một lời Bác Hồ dạy”; “Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng về đạo đức, tác phong, tự học, tự rèn”…
Với phương châm “dạy người”, “dạy y đức”, “học thực chất, thi thực chất, đánh giá thực chất”, nắm chất lượng học viên ra trường công tác tại các đơn vị, năm 2019, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đổi mới toàn diện công tác quản lý, điều hành nội dung, chương trình huấn luyện, phương pháp dạy và học. Theo đó, nhà trường đã chuyển hoàn toàn từ hình thức thi thực hành nghề nghiệp tại bệnh viện sang thực hành chạy trạm tại trường với các chuyên ngành điều dưỡng, 5 kỹ thuật cấp cứu, thao tác thăm, khám bệnh... đồng thời chuyển hình thức thi các nội dung về lý thuyết từ hình thức tự luận sang hình thức trắc nghiệm. Nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm máy tính vào tất cả quy trình trong công tác quản lý, giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), như: Quản lý văn bằng, tuyển sinh, thi học phần, quản lý câu hỏi, đề thi, điểm... Nội dung chương trình cũng tăng thời gian thực hành, giảm lý thuyết. Đặc biệt, công tác khảo thí được nhà trường tập trung chỉ đạo quyết liệt, có chất lượng, hoạt động chặt chẽ. Nhà trường thành lập tổ khảo thí và xây dựng các quy định, quy chế hoạt động gắn với ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thi và chấm điểm, hoàn thiện phần mềm thi trắc nghiệm trên mạng máy tính, tổ chức thi và lấy kết quả qua mạng internet.
Việc đổi mới đồng bộ đòi hỏi học viên, sinh viên phải tích cực học tập, rèn luyện kiến thức toàn diện, thuần thục kỹ năng thực hành, ứng xử tốt các tình huống, khắc phục học lệch, học không đều, đối phó, học tập không gắn với rèn luyện và các biểu hiện chạy theo thành tích, tiêu cực trong thi cử, bớt xén nội dung, chương trình học tập... Quá trình thực hiện, nhà trường thường xuyên lấy ý kiến phản hồi của học viên, nhất là khi kết thúc học phần và tốt nghiệp. Thông qua những đổi mới, đội ngũ giảng viên cũng chủ động học tập, rèn luyện nắm bắt kiến thức mới, tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học y học mới vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT. Nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được thực hiện hiệu quả, như: “Học giỏi, rèn nghiêm, nói lời hay, làm việc tốt”, “Giờ giảng hay, tiết học tốt”, “Tuần lễ học sinh-sinh viên giao lưu phương pháp học tập với thầy cô giáo”… Từ đầu năm 2019 đến nay, nhà trường nghiệm thu 11 đề tài, đề cương nghiên cứu khoa học; kết quả kiểm tra học viên, 100% đạt yêu cầu, có 72,7% khá, giỏi, riêng hệ quân sự đạt 85,7% khá, giỏi.
Nhà trường xây dựng tiêu chí nêu gương cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhất là cán bộ chủ trì. Đội ngũ cán bộ, giảng viên thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ. Từng tập thể, cá nhân đều có bản tự đánh giá, đăng ký quyết tâm, xác định rõ chỉ tiêu, biện pháp. Định kỳ hàng tuần, tháng, các phòng, khoa, đơn vị đều tổ chức tự kiểm điểm, bình xét đánh giá kết quả chấp hành kỷ luật, quy chế, an toàn. Nhà trường duy trì nghiêm nền nếp chế độ chính quy, tập trung tổ chức cho cán bộ, giảng viên, học viên thực hiện đúng nhiệm vụ chức trách, quyền hạn được giao. Qua nhiều biện pháp, nhà trường xây dựng nhiều mô hình, như: “Mỗi ngày thực hiện một lời Bác Hồ dạy”; “Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng về đạo đức, tác phong, tự học, tự rèn”…
Với phương châm “dạy người”, “dạy y đức”, “học thực chất, thi thực chất, đánh giá thực chất”, nắm chất lượng học viên ra trường công tác tại các đơn vị, năm 2019, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đổi mới toàn diện công tác quản lý, điều hành nội dung, chương trình huấn luyện, phương pháp dạy và học. Theo đó, nhà trường đã chuyển hoàn toàn từ hình thức thi thực hành nghề nghiệp tại bệnh viện sang thực hành chạy trạm tại trường với các chuyên ngành điều dưỡng, 5 kỹ thuật cấp cứu, thao tác thăm, khám bệnh... đồng thời chuyển hình thức thi các nội dung về lý thuyết từ hình thức tự luận sang hình thức trắc nghiệm. Nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm máy tính vào tất cả quy trình trong công tác quản lý, giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), như: Quản lý văn bằng, tuyển sinh, thi học phần, quản lý câu hỏi, đề thi, điểm... Nội dung chương trình cũng tăng thời gian thực hành, giảm lý thuyết. Đặc biệt, công tác khảo thí được nhà trường tập trung chỉ đạo quyết liệt, có chất lượng, hoạt động chặt chẽ. Nhà trường thành lập tổ khảo thí và xây dựng các quy định, quy chế hoạt động gắn với ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thi và chấm điểm, hoàn thiện phần mềm thi trắc nghiệm trên mạng máy tính, tổ chức thi và lấy kết quả qua mạng internet.
Việc đổi mới đồng bộ đòi hỏi học viên, sinh viên phải tích cực học tập, rèn luyện kiến thức toàn diện, thuần thục kỹ năng thực hành, ứng xử tốt các tình huống, khắc phục học lệch, học không đều, đối phó, học tập không gắn với rèn luyện và các biểu hiện chạy theo thành tích, tiêu cực trong thi cử, bớt xén nội dung, chương trình học tập... Quá trình thực hiện, nhà trường thường xuyên lấy ý kiến phản hồi của học viên, nhất là khi kết thúc học phần và tốt nghiệp. Thông qua những đổi mới, đội ngũ giảng viên cũng chủ động học tập, rèn luyện nắm bắt kiến thức mới, tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học y học mới vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT. Nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được thực hiện hiệu quả, như: “Học giỏi, rèn nghiêm, nói lời hay, làm việc tốt”, “Giờ giảng hay, tiết học tốt”, “Tuần lễ học sinh-sinh viên giao lưu phương pháp học tập với thầy cô giáo”… Từ đầu năm 2019 đến nay, nhà trường nghiệm thu 11 đề tài, đề cương nghiên cứu khoa học; kết quả kiểm tra học viên, 100% đạt yêu cầu, có 72,7% khá, giỏi, riêng hệ quân sự đạt 85,7% khá, giỏi.
Đại tá, TS Đặng Văn Khanh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quân y 2