(QK7 Online) - “Tôi vẫn luôn nghĩ rằng những gì mình đạt được là sự nỗ lực rèn luyện bền bỉ, là thái độ, trách nhiệm cao của một người lính,...Nhưng quan trọng hơn cả, khi đã là người thầy, khi đứng trên bục giảng, hay ở dưới gầm xe, tôi đều có một mong mỏi là truyền thụ hết những kiến thức, kinh nghiệm và đam mê nghề nghiệp của mình cho các em, từ sâu tận đáy lòng, điều đó đối với tôi còn quý hơn các danh hiệu mà mình đã có và vinh dự lớn nhất của một người thầy chính là nhìn thấy học trò của mình lớn lên và trưởng thành”.
Đó là những tâm sự của thầy giáo - Đại úy CN Nguyễn Hữu Tuấn - một trong những tấm gương điển hình về giảng viên dạy giỏi, nhiệt huyết, tận tụy với nghề của trường Sĩ quan Kĩ thuật Quân sự. Là nhân viên kỹ thuật thuộc bộ môn Quản lý khai thác, khoa ô tô, với nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị kỹ thuật, trong đó xe máy chiếm số lượng lớn, đòi hỏi anh phải cố gắng làm chủ tất cả các thiết bị luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt nhất, đảm bảo phục vụ huấn luyện giảng dạy thực hành đạt hiệu quả cao. Bởi vậy, ngoài việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng thực hành và nghiệp vụ sư phạm, anh còn thường xuyên cập nhật kiến thức về ô tô đời mới qua các phương tiện thông tin trong bảo dưỡng, sửa chữa các trang bị, xe máy đang quản lý.
Đó là những tâm sự của thầy giáo - Đại úy CN Nguyễn Hữu Tuấn - một trong những tấm gương điển hình về giảng viên dạy giỏi, nhiệt huyết, tận tụy với nghề của trường Sĩ quan Kĩ thuật Quân sự. Là nhân viên kỹ thuật thuộc bộ môn Quản lý khai thác, khoa ô tô, với nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị kỹ thuật, trong đó xe máy chiếm số lượng lớn, đòi hỏi anh phải cố gắng làm chủ tất cả các thiết bị luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt nhất, đảm bảo phục vụ huấn luyện giảng dạy thực hành đạt hiệu quả cao. Bởi vậy, ngoài việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng thực hành và nghiệp vụ sư phạm, anh còn thường xuyên cập nhật kiến thức về ô tô đời mới qua các phương tiện thông tin trong bảo dưỡng, sửa chữa các trang bị, xe máy đang quản lý.
Thầy giáo - Đại úy CN Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ kinh nghiệm trong Đại hội Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2013-2018
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là công tác giảng dạy thực hành, với kiến thức đã được học ở những người thầy đi trước cộng với việc tự học, tự rèn, Đại úy Nguyễn Hữu Tuấn đã tham mưu, đề xuất Ban chủ nhiệm khoa nhiều phương pháp có hiệu quả áp dụng vào dạy thực hành trên xe và những trang bị kỹ thuật cho học viên. Qua đó, khả năng thực hành và nắm vững kiến thức của học viên ngày càng được củng cố, nâng cao.
Hàng năm, anh cùng với các giáo viên khoa tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật, lái xe trong Nhà trường về khai thác, sử dụng xe ô tô hiện đại và tập huấn xe đời mới cho thợ sửa chữa xe máy thuộc Cục xe-máy/TCKT, đồng thời phối hợp với thành viên các khoa chuyên ngành tiến hành bảo dưỡng xe máy của đơn vị, trước, trong và sau khi tiến hành diễn tập tổng hợp cuối khóa. Để dễ dàng tiếp cận, cập nhật các dòng xe hiện đại, thầy thường xuyên giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với những người có kiến thức chuyên môn và tay nghề cao trong địa bàn thành phố và các diễn đàn trên Internet về lĩnh vực ô tô, xe máy.
Tập huấn về xe đời mới cho Cục xe-máy/Tổng Cục Kỹ thuật
Ở trường Sĩ quan Kĩ thuật Quân sự, thầy giáo Nguyễn Hữu Tuấn còn được biết đến như một “cây sáng kiến”, nghiên cứu khoa học không ngừng nghỉ với nhiều mô hình được nghiệm thu như “Mô hình kiểm tra máy phát, máy khởi động trên xe ô tô; Thiết bị kiểm tra chẩn đoán hệ thống lái xe Du lịch”,... Trong đó, đề tài “Nâng cao độ an toàn cho hệ thống dẫn động phanh kiểu khí nén trên xe Zil 131” đã được hội đồng khoa học đánh giá cao về vai trò cũng như tính ứng dụng trong thực tiễn. Qua quá trình khai thác sử dụng tại đơn vị, nhận thấy nhiều hạn chế trên hệ thống phanh xe ZIL-131, nhất là với thiết kế phanh khí nén một dòng, khi mất khí nén ở vị trí bất kỳ sẽ dẫn đến mất khí nén toàn bộ trên đường ống phanh dẫn đến mất phanh, nguy cơ gây tai nạn là rất lớn, anh đã phối hợp cùng nhóm nghiên cứu nhằm nâng cao độ an toàn cho hệ thống dẫn động phanh kiểu khí nén trên xe Zil 13, khi mất khí nén người lái chuyển sang chế độ phanh dự phòng, làm tăng độ tin cậy, an toàn khi sử dụng xe. Hiện nay, đề tài đang được tiếp tục phối hợp với Cục xe-máy/TCKT để hoàn thiện, phổ biến trong toàn quân.
Giới thiệu về mô hình cơ phun dầu điện tử Commorall
Chia sẻ về kinh nghiệm giảng dạy, Đại úy Nguyễn Hữu Tuấn khiêm tốn: “Dù đã có hơn 14 năm kinh nghiệm giảng dạy, thực hành nhưng với tôi để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao thì bản thân phải có tác phong làm việc khoa học, sâu sát, cụ thể trong xây dựng kế hoạch công tác. Có thứ tự ưu tiên đối với các nhiệm vụ theo yêu cầu; trong thực hiện phải tiến hành khẩn trương, dứt điểm từng công việc, từng nhiệm vụ. Sau khi hoàn thành phải chủ động nghiêm túc rút kinh nghiệm để nhìn nhận và kịp thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại để thực hiện tốt các công việc tiếp theo”
Với sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và sự nỗ lực của bản thân, 5 năm qua (2013-2018), thầy giáo - Đại úy Nguyễn Hữu Tuấn đã nhiều lần được biểu dương, khen thưởng, trong đó có 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến và quan trọng hơn cả là thầy đã sống và cống hiến hết mình cho sự nghiệp giảng dạy, làm tròn trách nhiệm của một người lính mang trên mình trọng trách giáo dục.
Quỳnh Nhi