Kỳ 1: Dấu ấn con đường huyền thoại
(QK7 Online) - Đường Trường Sơn hay đường mòn Hồ Chí Minh là mạng lưới giao thông quân sự chiến lược chạy từ miền Bắc vào miền Nam, đi qua miền Trung Việt Nam, hạ Lào, và Campuchia. Hệ thống con đường này được bộ đội ta sử dụng cung cấp binh lực, lương thực và vũ khí, khí tài để chi viện cho chiến trường miền Nam trong 16 năm (1959–1975).
Binh đoàn Trường Sơn (đoàn 559) Quân đội Nhân dân Việt Nam là đơn vị triển khai các đơn vị công binh, hậu cần, y tế, bộ binh và phòng không để đảm bảo hoạt động của hệ thống đường này. Đường Trường sơn còn được những người lính trong cuộc chiến gọi là “Tuyến lửa”.
(QK7 Online) - Đường Trường Sơn hay đường mòn Hồ Chí Minh là mạng lưới giao thông quân sự chiến lược chạy từ miền Bắc vào miền Nam, đi qua miền Trung Việt Nam, hạ Lào, và Campuchia. Hệ thống con đường này được bộ đội ta sử dụng cung cấp binh lực, lương thực và vũ khí, khí tài để chi viện cho chiến trường miền Nam trong 16 năm (1959–1975).
Binh đoàn Trường Sơn (đoàn 559) Quân đội Nhân dân Việt Nam là đơn vị triển khai các đơn vị công binh, hậu cần, y tế, bộ binh và phòng không để đảm bảo hoạt động của hệ thống đường này. Đường Trường sơn còn được những người lính trong cuộc chiến gọi là “Tuyến lửa”.
Bị đánh phá ác liệt nhưng những đoàn xe vẫn vượt qua tuyến lửa vào Nam
Hệ thống con đường này được ta đặt tên là Đường Trường Sơn, lấy tên của dãy Trường Sơn, dãy núi chạy dọc miền Trung Việt Nam, nơi con đường mòn đi qua. Về sau, con đường có thêm tên gọi Đường mòn Hồ Chí Minh, tên gọi này có nguồn gốc từ Mỹ (Ho Chi Minh trail).
Trong chiến tranh Việt Nam, lực lượng quân sự Mỹ và Việt Nam Cộng hòa đã sử dụng nhiều phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để đánh phá hệ thống giao thông của ta nhằm ngăn chặn tuyến chi viện từ Bắc vào Nam bằng các chiến dịch bộ binh và không quân. Một hệ thống điện tử hiện đại cũng được Quân đội Mỹ triển khai thường được gọi là Hàng rào điện tử McNamara, đã được sử dụng để giúp hướng dẫn máy bay ném bom và để phát hiện các hoạt động của bộ đội ta trên tuyến đường. Ngoài ra, chất độc dioxin (hay còn gọi là chất độc màu da cam) cùng một số loại chất độc diệt cỏ khác cũng được Quân đội Mỹ sử dụng rải xuống nhiều vùng rừng trên đường Trường Sơn làm trụi lá cây, các dự án tạo mưa và các chất hóa học tạo bùn cũng được Mỹ sử dụng để triệt phá con đường chi viện của ta.
Các đơn vị trên tuyến đường Trường Sơn sửa chữa và khắc phục các đoạn bị không quân Mỹ đánh phá
Theo văn bản lịch sử chính thức của Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (National Security Agency), đường Trường Sơn được quân đội Mỹ coi là "một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự ở thế kỷ 20. Ngày nay, tuyến Tây Trường Sơn (địa phận Lào) nhiều nơi đã thành vùng bỏ hoang, một vài điểm được xây dựng trở thành di tích lịch sử. Năm 2000, đường Hồ Chí Minh, con đường xuyên Việt thứ hai sau Quốc lộ 1, bắt đầu được xây dựng trên tuyến Đông Trường Sơn.
Tính đến ngày Việt Nam thống nhất, đường Trường Sơn đã tồn tại gần 6.000 ngày đêm. Các lực lượng công binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Trường Sơn gồm khoảng 120.000 người đã làm nên hệ thống đường liên hoàn, vững chắc với 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang, nối Đông với Tây Trường Sơn, vươn tới các chiến trường, với tổng chiều dài gần 2 vạn km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xǎng dầu, 3.140 km "đường kín" cho xe chạy ban ngày và hàng ngàn cầu, cống, ngầm.
Trong các chiến dịch đánh phá từ năm 1965 đến năm 1972, Mỹ đã huy động khoảng 733.000 chuyến máy bay, đánh phá khoảng 152.000 trận; ném xuống các tuyến đường Trường Sơn gần 4 triệu tấn bom đạn. Hơn 20.000 bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông đã hy sinh; hơn ba vạn người bị thương, khoảng 14.500 xe - máy các loại, hơn 700 khẩu súng pháo bị hư hỏng; hơn 90.000 tấn hàng hóa bị đánh cháy...
Về phía Mỹ, hàng trăm máy bay các loại bị bắn rơi, hàng ngàn lính biệt kích, thám báo được tung vào đây bị thương vong hoặc bị bắt. Quân đội Mỹ đã tiêu tốn nhiều tỷ USD vào các kế hoạch nhằm cắt đứt tuyến đường song đều nhận lấy thất bại.
Trong 16 năm, hệ thống hậu cần đường Trường Sơn đã chuyển được hơn một triệu tấn hàng, vũ khí vào cho các chiến trường, bảo đảm chỉ huy hành quân cho hơn hai triệu lượt người vào chiến trường hoặc từ chiến trường ra Bắc; vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật vào chiến trường.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm một đơn vị pháo cao xạ bảo vệ đường Trường Sơn
Với những chiến công to lớn ấy đường Trường Sơn đã trở thành huyền thoại. Một huyền thoại hơn cả những huyền thoại về sức chịu đựng và tinh thần ý chí bất khuất, chiến đấu kiên cường của những người ngày đêm bám trụ bảo vệ con đường. Sự hy sinh mất mát to lớn ấy cũng chỉ vì một mục tiêu duy nhất đó là “Thống nhất nước nhà”.
Tuấn Nghĩa
Kỳ 2: Nơi tuyến lửa
Kỳ 2: Nơi tuyến lửa