(QK7 Online) - Có nhiều tiêu chí để đánh giá một đơn vị nhưng khi nhận xét về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của một đơn vị vận tải thì người ta thường xét đến hai khía cạnh đó là số lượng hàng, số người vận tải và số km an toàn. Những tiêu chí ấy đem ứng vào Trung đoàn Vận tải 657, Cục Hậu cần Quân khu 7 thì hoàn toàn đúng vì từ năm 2004 đến nay, đơn vị an toàn tuyệt đối trong tham gia giao thông cả trên bộ lẫn giao thông đường thủy.
Được trang bị xe đời mới cũng góp phần bảo đảm tốt an toàn giao thông.
Hơn 10 năm an toàn tuyệt đối:
Đứng chân trên địa bàn có tình hình giao thông hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, trong khi phương tiện vận tải đa số đã qua sử dụng lâu năm nên xuống cấp. Song nhờ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp tích cực, hơn 10 năm qua, Trung đoàn luôn hoàn thành 100% chỉ lệnh vận tải cả thường xuyên và đột xuất, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, trang bị, phương tiện và hàng hoá. Trong đó thực hiện 4.962 chỉ lệnh trên giao với: 20.277 chuyến xe; luân chuyển 38.978,61 tấn hàng hóa các loại; 135.131 lượt người; đạt năng suất 2.817.783 tấn km; 26.888.807 người km; 3.100.237 km tổng hợp. Tổ chức thực hiện tốt và an toàn vận chuyển quân phục vụ Sư đoàn 5, Sư đoàn 317 diễn tập; vận chuyển hàng X, xăng dầu, vận chuyển người và hàng hóa đường dài đi Thái Nguyên, Hà Nội, ra Côn Đảo và Đảo Phú Quý.
“Để hoàn thành nhiệm vụ vận tải thì hai yếu tố phương tiện và người điều khiển góp phần rất quan trọng”.
Thượng tá Nguyễn Thành Phương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Vận tải 657
Thượng tá Nguyễn Thành Phương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Vận tải 657
Để đạt được những thành tích đó, Đảng ủy Trung đoàn đã lãnh đạo kết hợp bằng nhiều hình thức, phương pháp như tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, huấn luyện nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, về Luật Giao thông đường bộ, đường thủy; tổ chức tốt công tác sửa chữa, bảo trì, nâng cấp trang bị kỹ thuật; duy trì nghiêm các chế độ, quy định; thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 235 của Thường vụ Đảng ủy Quân khu về xây dựng chi bộ “4 tốt” và đảng viên “5 tốt” và Chỉ thị 333 của Tư lệnh Quân khu về xây dựng nền nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật. Trong đó Đảng ủy đã lãnh đạo các cấp ủy, chi bộ tiến hành tốt việc ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề trong mỗi đợt công tác, một đợt thực hiện nhiệm vụ vận tải dài ngày, xa đơn vị; từ đó xây dựng ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong các nhiệm vụ.
Kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp:
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Trung đoàn đã tập trung trước hết vào đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, với mục tiêu đặt ra là, xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, thống nhất cao về nhận thức, quyết tâm và hành động, giữ vững phẩm chất của người chiến sĩ vận tải, không bị cám dỗ, lôi kéo bởi những tác động tiêu cực ngoài xã hội.
Trung tá Tô Văn Vịnh, Chính ủy Trung đòan cho biết thêm: Đi đôi với giáo dục, Trung đoàn tăng cường công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; duy trì nền nếp chế độ (định kỳ) lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn xuống các đơn vị trực tiếp đối thoại với bộ đội trong Ngày văn hoá - chính trị - tinh thần; đồng thời, chú trọng phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân, Đoàn Thanh niên. Cấp uỷ, chỉ huy các cấp luôn nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời xử lý, giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh về tư tưởng, đảm bảo giữ vững sự ổn định, đoàn kết, thống nhất cao trong toàn đơn vị.
Giao nhiệm vụ cho lái xe trước khi lên đường làm nhiệm vụ.
Cùng với coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trung đoàn tập trung đẩy mạnh công tác huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Đảng uỷ, chỉ huy Trung đoàn xác định đây là mặt công tác trọng tâm, là khâu then chốt, nhằm bảo đảm cho đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Trên cơ sở rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ, nhân viên, trung đoàn đã xây dựng kế hoạch huấn luyện, bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng, kết hợp chặt chẽ giữa đề nghị cho cán bộ, nhân viên đi đào tạo tại các nhà trường với tổ chức tập huấn chuyên môn, huấn luyện nghiệp vụ và khuyến khích đội ngũ cán bộ, nhân viên tự học qua thực tế công tác.
Đối với đội ngũ lái xe, lái tàu, thợ kỹ thuật, Trung đoàn chú trọng huấn luyện thực hành, nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng khai thác, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; huấn luyện nâng cao trình độ cơ động sẵn sàng chiến đấu và các nội dung về bảo đảm an toàn trong vận chuyển... Trong đó, việc bổ túc tay lái cho đội ngũ lái xe là nội dung được Trung đoàn hết sức chú trọng. Hằng năm, cùng với tổ chức bổ túc tay lái tập trung, nhất là cho các đồng chí tay lái còn yếu, lái xe mới ra trường, Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị coi trọng bổ túc tay lái kết hợp trong vận chuyển; vì đây là hình thức huấn luyện có hiệu quả cao, giúp lái xe không chỉ nâng cao tay nghề mà còn học hỏi, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống thực tế trên đường. Nhờ kết hợp nhiều hình thức, biện pháp và chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, đến nay, đa số cán bộ, lái xe, lái tàu, thợ kỹ thuật của Trung đoàn có trình độ chuyên môn vững, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nói về công tác bảo đảm kỹ thuật xe máy, Trung tá Đỗ Minh Sơn, Trung đoàn phó Kỹ thuật cho biết: Trước thực tế xe máy qua nhiều năm sử dụng xuống cấp, thiếu đồng bộ, Trung đoàn chỉ đạo đẩy mạnh công tác bảo dưỡng, sửa chữa theo phân cấp tại đơn vị; mặt khác, tăng cường nâng cao năng lực, chất lượng sửa chữa ở trạm sửa chữa của trung đoàn và tích cực bảo đảm đủ vật tư dự phòng đồng bộ cần thiết ở các cấp theo quy định. Trên cơ sở đó, Trung đoàn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn”; duy trì thực hiện nghiêm chế độ giờ kỹ thuật trong ngày, ngày kỹ thuật trong tuần, gắn với thực hiện Cuộc vận động 50; tăng cường việc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe trước, trong vận chuyển, cũng như kiểm tra, củng cố phương tiện sau vận chuyển, thực hiện đúng quy trình, chế độ bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định kỹ thuật, hạn chế thấp nhất phương tiện hư hỏng trong thực hiện nhiệm vụ.
Đối với đội ngũ lái xe, lái tàu, thợ kỹ thuật, Trung đoàn chú trọng huấn luyện thực hành, nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng khai thác, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; huấn luyện nâng cao trình độ cơ động sẵn sàng chiến đấu và các nội dung về bảo đảm an toàn trong vận chuyển... Trong đó, việc bổ túc tay lái cho đội ngũ lái xe là nội dung được Trung đoàn hết sức chú trọng. Hằng năm, cùng với tổ chức bổ túc tay lái tập trung, nhất là cho các đồng chí tay lái còn yếu, lái xe mới ra trường, Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị coi trọng bổ túc tay lái kết hợp trong vận chuyển; vì đây là hình thức huấn luyện có hiệu quả cao, giúp lái xe không chỉ nâng cao tay nghề mà còn học hỏi, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống thực tế trên đường. Nhờ kết hợp nhiều hình thức, biện pháp và chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, đến nay, đa số cán bộ, lái xe, lái tàu, thợ kỹ thuật của Trung đoàn có trình độ chuyên môn vững, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nói về công tác bảo đảm kỹ thuật xe máy, Trung tá Đỗ Minh Sơn, Trung đoàn phó Kỹ thuật cho biết: Trước thực tế xe máy qua nhiều năm sử dụng xuống cấp, thiếu đồng bộ, Trung đoàn chỉ đạo đẩy mạnh công tác bảo dưỡng, sửa chữa theo phân cấp tại đơn vị; mặt khác, tăng cường nâng cao năng lực, chất lượng sửa chữa ở trạm sửa chữa của trung đoàn và tích cực bảo đảm đủ vật tư dự phòng đồng bộ cần thiết ở các cấp theo quy định. Trên cơ sở đó, Trung đoàn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn”; duy trì thực hiện nghiêm chế độ giờ kỹ thuật trong ngày, ngày kỹ thuật trong tuần, gắn với thực hiện Cuộc vận động 50; tăng cường việc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe trước, trong vận chuyển, cũng như kiểm tra, củng cố phương tiện sau vận chuyển, thực hiện đúng quy trình, chế độ bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định kỹ thuật, hạn chế thấp nhất phương tiện hư hỏng trong thực hiện nhiệm vụ.
+
Kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe trước khi lăn bánh.
Công tác vận tải nói chung, vận tải quân sự nói riêng là hoạt động mang tính hiệp đồng cao và bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Để hoàn thành nhiệm vụ, cùng với việc tập trung thực hiện tốt các vấn đề trên, Trung đoàn còn hết sức chú trọng đổi mới công tác quản lý, chỉ huy vận tải. Mọi nhiệm vụ vận chuyển, Trung đoàn đều có kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận; quy định rõ cung, tuyến, thời gian vận chuyển cùng các biện pháp thực hiện. Với nhiệm vụ vận chuyển hàng hoá có khối lượng lớn, tính chất phức tạp, trung đoàn đều lựa chọn đội ngũ cán bộ chỉ huy, lái xe có bản lĩnh, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt; đồng thời, tăng cường công tác chỉ huy và kiểm tra ở tất cả các khâu trong quy trình vận chuyển, từ tiếp nhận, bốc xếp, vận chuyển đến giao nhận, quyết toán với đơn vị bạn. Khi cơ động vận chuyển, trung đoàn quy định phân cấp chỉ huy cụ thể đối với từng nhiệm vụ vận chuyển. Nhờ tổ chức chỉ huy, điều hành chặt chẽ, nên những năm qua, trung đoàn đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, trang bị, phương tiện và hàng hoá. Thượng tá Nguyễn Thành Phương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Vận tải 657 khẳng định.
Với những kết quả đạt được, Trung đoàn 657 đã khẳng định sự trưởng thành của mình. Đó là cơ sở, là động lực để trung đoàn tiếp tục xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, sẵn sàng có lệnh là lên đường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị vận tải có bề dày truyền thống của Lực lượng vũ trang Quân khu 7.
Với những kết quả đạt được, Trung đoàn 657 đã khẳng định sự trưởng thành của mình. Đó là cơ sở, là động lực để trung đoàn tiếp tục xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, sẵn sàng có lệnh là lên đường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị vận tải có bề dày truyền thống của Lực lượng vũ trang Quân khu 7.
Năm 2006 để tăng cường khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, Trung đoàn được Bộ Tư lệnh Quân khu đầu tư trang bị hơn 19 tỷ đồng. Trong đó hơn 16 tỷ dùng để mua 50 xe Mitshubishi canter Fuso, số còn lại hơn 3 tỷ đồng dùng để mua sắm các trang bị khác, sửa chữa phương tiện kỹ thuật.
Năm 2010 đơn vị tiếp tục được đầu tư thêm 2 xe bồn, mỗi xe 20 m3 hiệu Hyundai và 2 xe ca 50 chỗ hiệu Samco với tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.
Năm 2015 được Bộ Quốc phòng, Tổng Cục Kỹ thuật đầu tư 8 tỷ đồng dùng để mua sắm các trang thiết bị cho trạm sửa chữa trong khu kỹ thuật như xe nâng, hệ thống cứu hỏa, trục dầm đôi, Palang và các trang thiết bị khác góp phần từng bước hiện đại hóa hệ thống xe vận tải và khu Kỹ thuật của Trung đoàn.
Năm 2010 đơn vị tiếp tục được đầu tư thêm 2 xe bồn, mỗi xe 20 m3 hiệu Hyundai và 2 xe ca 50 chỗ hiệu Samco với tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.
Năm 2015 được Bộ Quốc phòng, Tổng Cục Kỹ thuật đầu tư 8 tỷ đồng dùng để mua sắm các trang thiết bị cho trạm sửa chữa trong khu kỹ thuật như xe nâng, hệ thống cứu hỏa, trục dầm đôi, Palang và các trang thiết bị khác góp phần từng bước hiện đại hóa hệ thống xe vận tải và khu Kỹ thuật của Trung đoàn.
Bài, ảnh: Xuân Hải