Sau gần một tháng khảo sát làm chương trình “Nhịp cầu ước mơ” tại các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Từ ngày 25 – 28/7/2017, Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng với Kênh truyền hình Let’s Viet và đại diện chính quyền địa phương các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ và An Giang tiến hành khảo sát thực tế về nhu cầu giao thương, đi lại trên địa bàn nhằm lựa chọn những điểm đến tiếp theo để xây dựng những “Nhịp cầu ước mơ”đến cho người dân.
“Nhịp cầu ước mơ” là chương trình truyền hình thực tế nhằm đem những cây cầu thép dây văng đến cho các xã nghèo ở vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, những nơi gắn liền với sông nước và kênh rạch, mật độ dân cư đông và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần xóa bỏ những chiếc cầu tre, cầu khỉ không an toàn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân vùng sông nước; đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết nhu cầu đi lại, buôn bán giao thương cho người dân sinh sống tại địa bàn các tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long.
Tại tỉnh Sóc Trăng, chương trình đã chọn hai xã Lai Hoà và xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Châu làm địa điểm khảo sát. Là xã nằm giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu, xã Lai Hoà có dân số 26.123 người, trong đó có 77% dân số là người Khmer; kinh tế chính của bà con nơi đây là nuôi trồng thuỷ sản. Địa điểm xác định xây cầu thuộc ấp Năm Căn, bắt qua kinh Cổ Cò – Bạc Liêu. Anh Võ Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hoà cho biết: “ Xã Lai Hoà có mật độ dân số đông, đường đi ở đây vô cùng khó khăn vì chủ yếu là đường đất đen. Bà con cũng rất bức xúc về đường đi và cầu, tuy nhiên vẫn chưa có kinh phí làm đường và cầu theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn đề ra. Còn các em học sinh đi học phải đi bộ và qua các cây cầu khỉ do người dân bắt tạm, nếu đi xe đạp phải đi đường vòng 4 – 5 km”. Cũng trăn trở với vấn đề này, anh Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ phòng Lao động Thương binh – xã hội xã Lai Hoà chia sẽ thêm: “Kinh tế của bà con nơi đây chủ yếu là nuôi tôm, nhưng mấy năm nay rất khó khăn và thua lỗ nhiều nên đời sống càng khó khăn thêm. Tính đến năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã khoảng 17 triệu đồng/năm”.
“Nhịp cầu ước mơ” là chương trình truyền hình thực tế nhằm đem những cây cầu thép dây văng đến cho các xã nghèo ở vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, những nơi gắn liền với sông nước và kênh rạch, mật độ dân cư đông và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần xóa bỏ những chiếc cầu tre, cầu khỉ không an toàn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân vùng sông nước; đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết nhu cầu đi lại, buôn bán giao thương cho người dân sinh sống tại địa bàn các tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long.
Tại tỉnh Sóc Trăng, chương trình đã chọn hai xã Lai Hoà và xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Châu làm địa điểm khảo sát. Là xã nằm giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu, xã Lai Hoà có dân số 26.123 người, trong đó có 77% dân số là người Khmer; kinh tế chính của bà con nơi đây là nuôi trồng thuỷ sản. Địa điểm xác định xây cầu thuộc ấp Năm Căn, bắt qua kinh Cổ Cò – Bạc Liêu. Anh Võ Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hoà cho biết: “ Xã Lai Hoà có mật độ dân số đông, đường đi ở đây vô cùng khó khăn vì chủ yếu là đường đất đen. Bà con cũng rất bức xúc về đường đi và cầu, tuy nhiên vẫn chưa có kinh phí làm đường và cầu theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn đề ra. Còn các em học sinh đi học phải đi bộ và qua các cây cầu khỉ do người dân bắt tạm, nếu đi xe đạp phải đi đường vòng 4 – 5 km”. Cũng trăn trở với vấn đề này, anh Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ phòng Lao động Thương binh – xã hội xã Lai Hoà chia sẽ thêm: “Kinh tế của bà con nơi đây chủ yếu là nuôi tôm, nhưng mấy năm nay rất khó khăn và thua lỗ nhiều nên đời sống càng khó khăn thêm. Tính đến năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã khoảng 17 triệu đồng/năm”.
Phần lớn người dân xã Lai Hoà, huyện Vĩnh Châu sử dụng cầu khỉ để qua các con kênh.
Ở xã Vĩnh Tân địa điểm chọn xây cầu thuộc ấp Xẻo Su và tại đây cũng tồn tại cầu Xẻo Su nằm trên tuyến đường chính của ấp bắt qua kinh Trà Miên được xây dựng năm 2000 từ nguồn kinh phí do Tỉnh đoàn hỗ trợ. Tuy nhiên, do đã qua nhiều năm sử dụng và lượng phương tiện qua lại rất đông nên cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên dẫn đến tai nạn cho người dân. Chị Lê Thị Cẩm Đương, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết: “Toàn xã có 3.799 hộ với 16.500 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề nuôi tôm. Cầu Xẻo Su là cây cầu nằm trên tuyến đường chính nối liền 3 ấp Xẻo Su, Năm Căn và Điền Giữa, chính vì vậy phương tiện qua lại rất nhiều. Người dân và các doanh nghiệp buôn bán nhỏ lẻ nơi đây thường xuyên vận động cùng nhau sửa chữa để qua lại; nếu như cầu mới được xây dựng sẽ giúp bà con thuận tiện đi lại và đem đến nhiều giá trị về kinh tế sau này”.
Cầu Xẻo Su mặc dù đã xuống cấp và hư hỏng nhưng hằng ngày vẫn có hàng ngàn lượt người dân qua lại.
Tại Cần Thơ, huyện Cờ Đỏ, Quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh được chọn là nơi khảo sát vì có nhiều xã gặp nhiều khó khăn. Ấp Đông Lợi, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ có 264 hộ với 1099 nhân khẩu qua lại trên cây cầu Kinh số 2 dài 29 mét làm bằng gỗ đã hư hỏng, gãy cả chân cầu nhưng người dân vẫn qua lại thường xuyên. Anh Lâm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Đông Hiệp cho biết: “Tuyến đường này nối liền với huyện Thái Lai nên người dân và các em học sinh qua lại nhiều, nhất là vào mùa thu hoạch lúa, các phương tiện vận chuyển qua đây rất nguy hiểm. Dự kiến năm 2018 sẽ làm đường bê tông 3 mét theo chuẩn nông thôn mới nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con nhưng không có kinh phí xây cầu vì vậy cầu hư đến đâu thì bà con mua cây về sửa đến đó”.
Mặc dù nằm gần trung tâm quận Thốt Nốt nhưng cầu Rạch Chanh nằm trên địa bàn phường Thới Thuận bắt qua kênh Bò Ót nối với phường Thuận An cũng đã tồn tại hơn 50 năm. Cầu được xây dựng bằng bê tông nhưng người dân phải gia cố thường xuyên vì cầu đã gãy. Lưu lượng các phương tiện qua lại hằng ngày rất đông, riêng phường Thới Thuận đã có trên 14.000 hộ dân sinh sống. Kinh tế chính của người dân nơi đây chủ yếu là làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ. Anh Bùi Đức Lợi, Chủ tịch HĐND phường Thuận An chia sẽ: “Bà con phường Thới Thuận và Thuận An rất mong mỏi có được cây cầu mới, vì cứ mỗi lần cầu hư hỏng là bà con lại phải xin các tấm bê tông ở nơi khác đem về chấp vá lại nhưng nay không thể gia cố được nữa nên đành phải chịu nhìn cầu hư hỏng vì không có kinh phí để xây cầu mới. Ở đây có hơn 3.000 học sinh nếu cầu sập lần nữa thì phải đi vòng rất xa và rất nguy hiểm cho các em học sinh”.
Cầu Rạch Chanh, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt đã gãy được người dân và chính quyền địa phương sửa chữa bằng các trụ gỗ
nên mặt cầu rất yếu và lung lay khi có phương tiện qua lại.
Huyện Vĩnh Thạnh là huyện ngoại thành xa xôi nhất của Cần Thơ. Trong đó, ấp Tân Lợi, xã Thạnh Lộc là địa phương khó khăn của huyện có 450 hộ với hơn 16.000 nhân khẩu. Để vào trung tâm hành chính xã, chợ, trạm y tế và trường học thì người dân phải qua cây cầu gỗ đã xuống cấp, nhiều thanh cầu đã gãy và mục nát, không có hành lang che chắn. Anh Nguyễn Thanh Giang, Bí thư xã Thạnh Lộc chia sẽ: “Khi nghe có đoàn về khảo sát xây cầu chúng tôi và bà con nơi đây rất vui mừng vì cây cầu này là tuyến đường chính của ấp Tân Lợi có khu dân cư và trường học đông đúc nên bà con rất mong mỏi có một cây cầu mới để qua lại thuận tiện và cho con em mình đi học được an toàn hơn”.
Những cây cầu làm bằng gỗ, không có hành lang che chắn và thường xuyên hư hỏng tiềm ẩn nhiều rủi ro các các phương tiện qua lại.
Cũng giống như tỉnh Sóc Trăng và Cần Thơ, An Giang là một tỉnh có nhiều kênh rạch, sông ngòi dày đặc. Phần lớn các địa phương cũng đã có một số cây cầu trên những tuyến đường chính của các xã, nhưng hầu hết các cây cầu đều xây dựng đã lâu và được làm bằng gỗ nên đã xuống cấp. Điển hình là cầu Đê tại ấp Phú Đông, xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu. Anh Nguyễn Minh Tài, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Phú Vĩnh cho biết: “ Cầu Đê được xây dựng từ năm 2005 bắt qua kinh Vĩnh An; bên kia cầu là đê Giồng Tượng nối liền với xã Long An và xã Tân Phong nên có nhiều người và phương tiện qua lại, vì phải chịu trọng tải lớn nên cầu hư hỏng thường xuyên, bà con ở đây gom góp mua vật liệu về tự sửa chữa nên không đảm bảo được mức độ an toàn. Trên địa bàn xã có 736 hộ với 3.097 nhân khẩu, kinh tế chính là trồng lúa nên đến mùa thu hoạch thì nhiều xe tải chở lúa qua cầu này rất nguy hiểm”.
Cầu Đê là một trong những cây cầu chịu trọng tải rất lớn từ các phương tiện qua lại tại ấp Phú Đông, xã Vĩnh Phú, huyện Tân Châu.
Qua những chuyến khảo sát trên mới thấy được cuộc sống của người dân vùng sông nước đồng bằng Sông Cửu Long còn rất nhiều khó khăn, không chỉ về kinh tế mà còn trong việc đi lại. Hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn đều gắn liền với các kênh rạch, sông ngòi chia cắt và đã tồn tại từ lâu đời; nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao nhưng điều kiện để có được một chiếc cầu vững chắc là ước mơ của rất nhiều người dân vùng sông nước. Năm 2017, Tập đoàn Tân Hiệp Phát phối hợp với Kênh truyền hình Les’t Viet dự kiến sẽ xây dựng 12 cây cầu thép dây văng có chiều dài từ 30 – 40m, rộng 2,5m, có trọng tải 2.8 tấn nối liền từ ấp qua ấp, xã qua xã và huyện qua huyện cho bà con tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long; góp phần phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế và ổn định đời sống cho bà con.
Bài, ảnh: Long Hồ